World News

‘สี จิ้นผิง’ สั่งเร่ง ‘กู้ภัย-ช่วยเหลือ’ เหตุ ‘ดินถล่มยูนนาน’ ยืนยันดับ 11 ศพ ยังสูญหาย 40 คน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เรียกร้องให้ค้นหา และช่วยเหลือผู้สูญหายจากเหตุดินถล่มยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนอย่างเต็มที่ ล่าสุด ยืนยันผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 11 ราย 

นายสี ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง ได้ประกาศคำสั่งดังกล่าวภายหลังเหตุดินถล่มเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (22 ม.ค.) ซึ่งล่าสุดมีการยืนยันพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 11 ราย และยังมีผู้สูญหายทั้งหมด 40 คน หลังดินถล่มทำลายบ้านเรือนของ 18 ครัวเรือน

ดินถล่มยูนนาน

ผู้นำจีน ยังเรียกร้องให้มีการเฝ้าระวัง และการเตือนภัยล่วงหน้าที่เข้มงวดมากขึ้น รวมถึงแนวทางวิทยาศาสตร์ในการค้นหา และช่วยเหลือ เพื่อป้องกันภัยพิบัติขั้นที่สอง ทั้งยังเรียกร้องให้มีมาตรการที่เหมาะสมเพื่อปลอบใจครอบครัวของเหยื่อ และตั้งถิ่นฐานใหม่ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ

ประธานาธิบดีสี กล่าวว่าภัยพิบัติทางธรรมชาติ อุบัติเหตุจราจร และความปลอดภัยในการทำงาน มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น เมื่อเทศกาลฤดูใบไม้ผลิใกล้เข้ามา และเนื่องมาจากอิทธิพลเชิงลบของคลื่นความเย็น

เขาขอให้ภูมิภาคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคัดกรองความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เพื่อป้องกันการบาดเจ็บล้มตายครั้งใหญ่ และรับประกันความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้คน

ขณะที่นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง เรียกร้องให้ทุกฝ่ายช่วยเหลือ และบรรเทาทุกข์อย่างเต็มที่ พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยทำงานแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาผู้สูญหาย และพยายามอย่างเต็มที่เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิต

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้มีความพยายามในการประเมินความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่ของอันตรายทางธรณีวิทยาในพื้นที่โดยรอบ และเสริมสร้างการติดตามอันตรายที่อาจเกิดขึ้นเพื่อป้องกันความเสียหาย

เขายังเน้นย้ำว่า ผู้ที่มีความเสี่ยงควรถูกย้ายไปยังสถานที่ปลอดภัยโดยเร็วที่สุด โดยชีวิต และทรัพย์สินของผู้คนควรได้รับการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่

ภาพ: China Xinhua News

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo