World News

‘อินเดีย’ ทำพิธีเปิด ‘วัดพระราม’ อโยธยา หวั่นทำขัดแย้ง ‘ฮินดู-มุสลิม’ รุนแรงอีก

นายกรัฐมนตรีอินเดีย “นเรนทรา โมดี” ทำพิธีเปิด “วัดพระราม”  ที่เมืองอโยธยา ซึ่งชาวฮินดูเชื่อว่าเป็นสถานที่ประสูติของพระราม ท่ามกลางความว่าความขัดแย้งระหว่างศาสนาฮินดู กับอิสลามในอินเดียส่อเค้าที่จะรุนแรงขึ้นมาอีก เพราะวัดดังกล่าวสร้างขึ้นบนพื้นที่ข้อพิพาทของ 2 ศาสนา

วันนี้ (22 ม.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นาย นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้เดินทางไปทำพิธีเปิดวิหารวัดพระราม ที่มีความสูง 3 ชั้น สร้างด้วยดินทรายสีชมพู ผสมกับหินแกรนิตสีดำเป็นหลัก ภายในประดิษยฐานเทวรูปพระรามความสูง 51 นิ้ว

วัดพระราม

ที่ผ่านมา นายโมดี ได้ยกให้การสร้างวิหารพระรามนี้ เป็นนโยบายหลักในการหาเสียง จนพรรคภารติยะชันตะของเขาชนะการเลือกตั้ง และเพิ่งกล่าวว่า เป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของรัฐบาล ทั้งการทำพิธีเปิดวิหารครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือนก่อนที่จะอินเดียจะจัดเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งนายโมดีมีแผนจะลงเลือกตั้งเป็นสมัยที่สามด้วย

อย่างไรก็ดี นักการศาสนาบางคน มองว่า วิหารยังไม่สมบูรณ์ และไม่ควรประกอบพิธีใด ๆ โดยการก่อสร้างวัดพระรามเพิ่งเสร็จสิ้นไปแค่เพียงส่วนแรก โดยส่วนที่สอง และส่วนสุดท้ายคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปีหน้า มีมูลค่าโครงการราว 181 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรัฐบาลอินเดียระบุว่า มาจากเงินบริจาคในประเทศทั้งหมด

ขณะที่ฝ่ายค้าน โจมตีนายโมดี และรัฐบาลที่มีแนวนโยบายชาตินิยมฮินดู ถึงการก่อสร้างวัดดังกล่าว เพราะเห็นว่าเป็นการนำความขัดแย้งมาหาประโยชน์ทางการเมือง พร้อมวิจารณ์ว่า การรีบเร่งเปิดวิหารเป็นความพยายามหาคะแนนนิยมจากชาวฮินดู ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหญ่ในอีกไม่เดือน

วัดพระราม

ชาวฮินดูเชื่อว่า พิธีเปิดวัดพระรามแห่งนี้ คือจุดสูงสุดของการปกครองของผู้นำฮินดู หลังจากที่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของศาสนาอิสลาม และการล่าอาณานิคมของชาติตะวันตกตลอดหลายร้อยปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สถานที่ก่อสร้างวัดแห่งนี้ ในเมืองอโยธยา รัฐอุตตระประเทศ ทางเหนือของอินเดีย เคยตกอยู่ในความขัดแย้งทางศาสนามานานหลายสิบปี โดยพื้นที่นี้ เคยเป็นที่ตั้งของมัสยิดบาบรี อายุกว่า 400 ปี

จนกระทั่งเมื่อปี 2539 กลุ่มฮินดูขวาจัดบุกเข้าทำลายมัสยิด เพราะเห็นว่าแต่เดิมนั้นพื้นที่นี้เป็นวิหารของชาวฮินดู จนเกิดการประท้วง และปะทะกันระหว่างคน 2 ศาสนาในหลายเมืองของอินเดีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 คน

ต่อมาในปี 2562 ศาลฎีกาอินเดีย มีคำพิพากษาตัดสินให้พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นกรรมสิทธิ์ของชาวฮินดู  โดยให้ย้าย สถานที่ก่อสร้างสุเหร่าอิสลามไปยังพื้นที่ ที่อยู่ห่างจากที่เดิมราว 25 กิโลเมตร

วัดพระราม

จากนั้น จึงมีการสร้างวิหารพระรามขึ้นใหม่ ซี่งเป็นไปตามคำร้องของชาวฮินดูที่เชื่อว่า โดยดั้งเดิมนั้นพื้นที่พิพาทเป็นที่ตั้งของวิหารพระราม แล้วชาวมุสลิมที่รุกรานเข้าไปได้สร้างมัสยิดทับวิหารเดิมที่เป็นแดนกำเนิดของพระราม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo