World News

‘ฝรั่งเศส’ ห้าม ‘นักเรียนมุสลิม’ สวมชุด ‘อาบายะห์’ โรงเรียนรัฐ

ฝรั่งเศส ประกาศห้าม เด็กนักเรียนมุสลิม สวมชุด “อาบายะห์” ในโรงเรียนรัฐ ระบุ เป็นเรื่องไม่สมควร ที่มองดูแล้วสามารถบอกได้เลยว่า เด็กนับถือศาสนาอะไร 

นายกาเบรียล แอตทาล  รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของฝรั่งเศส ประกาศว่า จะไม่อนุญาตให้เด็กนักเรียน สวมชุดอาบายะห์ หรือชุดคลุมยาวที่ผู้หญิงมุสลิมสวมใส่ ในโรงเรียนรัฐอีกต่อไป

shutterstock 2296538075

“ผมตัดสินใจแล้วว่า ไม่อนุญาตให้มีการสวมชุดอาบายะห์ในโรงเรียนได้อีกต่อไป เมื่อเดินเข้าไปในห้องเรียน คุณไม่ควรมองดูนักเรียน แล้วสามารถบอกได้เลยว่า เขานับถือศาสนาอะไร”

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีประวัติห้ามใช้สัญลักษณ์ทางศาสนาในโรงเรียนรัฐบาล มาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 19 ที่มีการนำสัญลักษณ์ของศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิกออก

ก่อนหน้านี้ ฝรั่งเศสยังออกคำสั่งห้ามสวมผ้าคลุมศีรษะในโรงเรียนเมื่อปี 2547 และห้ามสวมผ้าคลุมหน้าในที่สาธารณะเมื่อปี 2553  สร้างความไม่พอใจแก่คนมุสลิมบางส่วนในฝรั่งเศส

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังมีเป้าหมายเพื่อรักษาค่านิยมทางโลกของฝรั่งเศส ซึ่งมีความสำคัญต่อประชาชน ที่มีความเชื่อทางการเมืองฝ่ายต่าง ๆ ตั้งแต่ฝ่ายซ้ายที่สนับสนุนแนวคิดเสรีนิยม แบบยุคเรืองปัญญา (the Age of Enlightenment) ในศตวรรษที่ 18 ไปจนถึงฝ่ายขวาจัด ที่ต่อต้านศาสนาอิสลามในสังคมฝรั่งเศส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo