World News

สูงวัยอย่างสตรอง! ‘อนามัยโลก’ เตือน ‘คนวัยเกษียณ’ ใช้ชีวิตให้ถูกสุขลักษณะ

“อนามัยโลก” เตือน “คนวัยเกษียณ” ใช้ชีวิตให้ถูกสุขลักษณะ “ออกกำลังกาย-กินอาหารมีประโยชน์” ช่วยห่างไกลโรค จี้รัฐบาลเร่งรณรงค์ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดี และช่วยลดค่าใช้จ่าย 

ปัจจุบัน ผู้สูงอายุในยุโรปเริ่มมีจำนวนมากกว่าคนหนุ่มสาว ดังนั้น องค์การอนามัยโลกจึงมีคำเตือนว่า ถึงเวลาแล้วที่จะหันมาใช้ชีวิตแบบถูกสุขลักษณะกันมากขึ้น และยังคาดการณ์ด้วยว่า ประเทศต่าง ๆ อาจได้รับแรงกดดันมากขึ้น จากปัญหาในเรื่องของอาการเจ็บป่วยที่เรื้อรัง หากยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ

คนวัยเกษียณ

วีโอเอ รายงานว่า รายงานฉบับใหม่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) พยายามรณรงค์ให้ชาวยุโรปใช้ชีวิตแบบถูกสุขลักษณะ โดยแนะนำให้รับประทานอาหารที่ทำจากผลิตภัณฑ์ที่สดใหม่ แบบไม่ต้องเติมน้ำตาล ไขมัน และเกลือ อีกทั้งยังแนะนำให้ออกกำลังกาย เพื่อป้องกันอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง ที่เกิดจากการเป็นโรคอ้วนอีกด้วย

องค์การอนามัยโลก ระบุถึงต้นตอของปัญหาสุขภาพที่ย่ำแย่ในหมู่คนชรา ซึ่งก็คือการขาดการออกกำลังกาย และการบริโภคอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากเกินไป

ข้อมูลจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงให้เห็นว่า ในปี 2568 ผู้สูงวัยในยุโรปที่เข้าสู่วัยเกษียณ ที่มีอายุเฉลี่ยประมาณ 65 ปี จะมีจำนวนแซงหน้าผู้ที่มีอายุ 15 ปีแล้ว และมีคำเตือนว่า ประชากรสูงอายุที่มีจำนวนมากขึ้น จะต้องเผชิญกับความปัญหาทางสังคม การเงิน และสุขภาพ

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกรณรงค์ให้ประเทศต่าง ๆ ให้ความสำคัญกับการเป็นผู้สูงวัยที่มีสุขภาพดี โดยชี้ว่าการที่อายุมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องมาพร้อมกับโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ เช่น มะเร็ง เบาหวาน และภาวะสมองเสื่อม หากมีการเตรียมรากฐาน สำหรับความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน

องค์การอนามัยโลก แนะนำให้ผู้สูงวัยสุขภาพดีที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ออกกำลังกายแบบแอโรบิกระดับปานกลาง เป็นเวลาอย่างน้อยสองชั่วโมงครึ่งต่อสัปดาห์ หรืออาจจะเป็นการเดินเร็วก็ได้ ส่วนผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงกว่า ควรออกกำลังกายแบบหนัก ๆ เป็นเวลา 75 นาทีต่อสัปดาห์ เช่น ว่ายน้ำหรือ วิ่งเหยาะ ๆ

รายงานย้ำด้วยว่า  เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้สูงอายุจะต้องออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้ออย่างน้อยสัปดาห์ละสองวัน เพื่อให้สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ดีขึ้น และป้องกันการหกล้ม และสำหรับผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง ควรออกกำลังกายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

สตีเฟ่น วิททิง ที่ปรึกษาด้านเทคนิคการกีฬา และสุขภาพ ขององค์การอนามัยโลกในยุโรป กล่าวว่า ตอนนี้รัฐบาลจำเป็นต้องเริ่มลงทุนในการป้องปัญหาสุขภาพในวัยชราแล้ว และว่า การแพร่ระบาดของโควิดแสดงให้เห็นแล้วว่า ผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงกว่า สามารถต้านทานอาการเจ็บป่วยของโรคนี้ได้ดีกว่าอีกด้วย

“มีข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า การไม่ออกกำลังกาย การมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน และการเป็นโรคอ้วน ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญต่ออาการของโรคโควิดที่รุนแรง และโควิดระยะยาว” 

คนวัยเกษียณ

“ดังนั้น นี่เป็นเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่งในการลงทุนเพื่อการป้องกัน ไม่ว่าจะเป็นเหตุฉุกเฉินในอนาคต การเกิดโรคระบาดในอนาคต เหตุการณ์ความร้อน และเหตุฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การส่งเสริมการออกกำลังกาย และการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในทุกกลุ่มประชากร ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการลุงทุนที่คุ้มค่า”

เขาบอกด้วยว่า การที่ผู้สูงวัยมีสุขภาพที่ย่ำแย่นั้น ทำให้ยุโรปต้องเสียค่าใช้จ่ายไปแล้วหลายพันล้านยูโร โดยรายงานก่อนหน้านี้ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) แสดงให้เห็นว่า ยุโรปอาจประหยัดเงินได้มากถึงปีละ 8,000 ล้านยูโร หากผู้คนออกกำลังกายกันมากขึ้น และปฏิบัติตามคำแนะนำของ องค์การอนามัยโลกในเรื่องของระดับการออกกำลังกาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo