World News

วิจารณ์หนัก! เพนตากอนปิดข่าว ‘รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ’ ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมาก

“เพนตากอน” เจอเสียงวิจารณ์หนัก ปิดข่าว “ลอยด์ ออสติน” รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ป่วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก และเข้ารักษาตัวในไอซียู ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา แม้กระทั่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังมารู้ทีหลัง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะแพทย์ของศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด ของสหรัฐ เปิดเผยว่า นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก และได้เขามารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา เนื่องจากมีอาการติดเชื้อ หลังจากเข้ารับการผ่าตัด เพื่อรักษาโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ

ขณะที่ เจ้าหน้าที่อาวุโสของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ไม่ทราบเรื่องที่นายออสตินป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก จนกระทั่งเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (9 ม.ค.) และระบุว่า สาเหตุที่ทำให้นายออสตินเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 1 มกราคม ก็เพราะผลพวงของโรคดังกล่าว

การเปิดเผยคำวินิจฉัยโรคของนายออสติน และสาเหตุที่เขาต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนั้น เกิดขึ้นท่ามกลางเสียงวิจารณ์ที่ว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือ เพนตากอน ไม่แจ้งทำเนียบขาว และสาธารณชน เป็นเวลานานหลายวัน กรณีที่นายออสตินเข้ารับการรักษาในหออภิบาลผู้ป่วยวิกฤติ (ไอซียู) ที่ศูนย์การแพทย์ทหารวอลเตอร์รีด

นอกจากนี้ เพนตากอนยังถูกโจมตี ถึงการไม่แจ้งให้ผู้ช่วยของนายออสตินรับรู้ว่า เขาได้โอนถ่ายอำนาจให้กับผู้ช่วย ในขณะที่อยู่ในห้องไอซียู ซึ่งในเวลานั้น ผู้ช่วยของนายออสตินอยู่ที่ประเทศเปอร์โตริโก

ทั้งนี้ นายออสตินถือเป็นบุคคลที่มีสิทธิ์สืบทอดอำนาจประธานาธิบดีสหรัฐเป็นลำดับที่ 6 และเป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่อภารกิจด้านความมั่นคงของสหรัฐ ซึ่งการที่เขาเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลอย่างลับ ๆ ในช่วงที่ผ่านมา เกิดขึ้นในขณะที่สหรัฐกำลังประเมินสถานการณ์ และมีการใช้มาตรการความมั่นคงแห่งชาติครั้งใหญ่หลายครั้ง ซึ่งรวมถึงการใช้ปฏิบัติการทางทหารในตะวันออกกลาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo