World News

นักวิเคราะห์ชี้ มีแต่ได้! ‘แคปิตัล เอ’ ขายธุรกิจการบินให้ ‘แอร์เอเชีย เอ็กซ์’

บรรดานักวิเคราะห์ ต่างมองในแง่บวก ถึงแผนการของ “แคปิตัล เอ” ที่จะขายธุรกิจการบิน ให้กับ “แอร์เอเชีย เอ็กซ์” บริษัทในเครือ  แม้จะยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าวก็ตาม เนื่องจากการขายหุ้นดังกล่าว จะปูทางให้กลุ่มบริษัทหลุดพ้นจากรายชื่อบริษัทที่มีปัญหาทางการเงิน และอาจถูกถอดออกจากตลาดหลักทรัพย์ หรือ PN17

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (8 ม.ค.) แคปิตอล เอ เบอร์ฮาด (Capital A) ประกาศว่า จะขายธุรกิจการบินของตน ได้แก่ “แอร์เอเชีย เบอร์ฮาด” และ “แอร์เอเชีย เอวิเอชั่น กรุ๊ป” ที่ทำธุรกิจสายการบินครอบคลุมในหลายประเทศอาเซียน รวม ไทย แอร์เอเชีย ให้กับ แอร์เอเชีย เอ็กซ์ โดยจะมีการพิจารณาเพื่อเจรจาข้อตกลงทั้งในรูปแบบเงินสด และหรือหุ้น ในภายหลัง

แอร์เอเชีย

ข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนควบรวมกิจการของบริษัท จะเกี่ยวข้องกับการที่ แคปิตัล เอ ขายธุรกิจสายการบินที่ให้บริการเที่ยวบินระยะสั้นทั้งหมดในมาเลเซีย ไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ให้กับแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ซึ่งปัจจุบันให้บริการเฉพาะเที่ยวบินระยะกลางเท่านั้น

ซิเคียวริตีส์ ทีเอ ระบุในรายงานถึงลูกค้าว่า มีมุมมองในความเสี่ยงของข้อตกลงดังกล่าวในด้านบวก เพราะเห็นว่า การขายหุ้นมีความจำเป็นในการยกระดับแคปิตัล เอ ให้หลุดพ้นจากสถานะ PN17 หรือหลุดพ้นจากความเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะทำให้เกิดการระงับการซื้อขาย

นอกจากนี้ ยังคาดว่า การที่ผู้ถือหุ้นของแคปิตัล เอ จะยังคงถือหุ้นในส่วนการบินผ่านแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เป็นความพยายามที่จะปรับสถานะทางการเงินให้เป็นปกติ

ขณะที่ เคนังกา รีเสิร์ช ประเมินว่า การขายกิจการการบินข้างต้น จะส่งผลให้มีความชัดเจนมากขึ้น ในการลงทุนระหว่างแคปิตัล เอ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการการบิน และผู้ให้บริการธุรกิจดิจิทัล และแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ซึ่งทำธุรกิจการบินเพียงอย่างเดียว โดยจะเป็นการรวมการให้บริการเส้นทางบินระยะสั้น และระยะยาว ไว้ภายใต้แบรนด์ แอร์ เอเชีย เพียงแบรนด์เดียวเท่านั้น

“เรื่องนี้จะส่งผลให้เกิดการพัฒนาฐานผู้ถือหุ้นที่มุ่งเน้นมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะอำนวยความสะดวกในการประเมินมูลค่าธุรกิจ ที่เจาะจงธุรกิจหลัก ของหน่วยงานที่แยกจากกัน และอาจเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้น”

ทั้งนี้ เมื่อการขายเสร็จสิ้น แคปิตัล เอ จะมุ่งเน้นไปยังธุรกิจ 4 บริษัทในเครือ ได้แก่ เทเลพอร์ต ซานตาน บิ๊กเพย์ และเอเชีย ดิจิทัล เอนจิเนียริง

แอร์เอเชีย

อย่างไรก็ตาม เคนังกา เตือนว่า ข้อตกลงที่เกิดขึ้น อาจทำให้แคปิตัล เอ  ขาดทุน หรือมีรายได้ และส่วนแบ่งกำไรรั่วไหลออกไป แต่ก็ยังเชื่อว่า ที่สุดแล้ว แคปิตัล เอ ยังจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของการเดินทางทางอากาศ หลังการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19  รวมถึงธุรกิจดิจิทัลที่กำลังเติบโตของบริษัท เมื่อพิจารณาจากความแข็งแกร่ง และฐานลูกค้าของแบรนด์แอร์ เอเชีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo