Business

‘ตั๋วบุฟเฟ่ต์แอร์เอเชีย’ พ่นพิษ! ผู้โดยสารร้อง กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค ใช้ไม่ได้จริง

“ตั๋วบุฟเฟ่ต์แอร์เอเชีย” พ่นพิษ! ผู้โดยสารร้องเรียน “กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค” ซื้อแล้วบินไม่ได้จริง ถูกยกเลิกไฟลท์รัวๆ คอลเซ็นเตอร์ AI คุยไม่รู้เรื่อง

รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา นายมานะ โลหะวณิชย์ ประธานคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งหนังสือเชิญนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุมกับคณะอนุกรรมาธิการศึกษากลั่นกรองเรื่องร้องเรียนและสภาพปัญหาการคุ้มครองผู้บริโภค

เนื่องจากคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคได้รับการร้องเรียน เรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และสภาพปัญหาจากการโฆษณาส่งเสริมการขาย “ตั๋วบินบุฟเฟ่ต์แอร์เอเชีย” รวมทั้งแนวทางในการแก้ไขปัญหาจากกรณีดังกล่าว ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ได้มีการเชิญตัวแทนจาก สายการบินไทยแอร์เอเชีย เข้าร่วมชี้แจงด้วย

โปรบุฟเฟ่ต์แอร์เอเชีย

สารพัดปัญหา “ตั๋วบุฟเฟ่ต์แอร์เอเชีย”

โดยระหว่างการประชุมคณะอนุกรรมาธิการศึกษากลั่นกรองฯ ระบุว่า มีประชาชนจำนวนมากได้ร้องเรียนว่าโปรโมชั่น ตั๋วบินบุฟเฟต์แอร์เอเชีย (Airasia Unlimited Pass) เดินทางในประเทศไทยแบบไม่จำกัดจำนวนครั้ง ในราคา 2,999 บาท ที่ทางสายการบินเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2563 นั้น บินไม่ได้จริงตามที่สายการบินโฆษณา

นื่องจากไม่สามารถจองซื้อตั๋วได้ แม้ว่าผู้โดยสารจะได้สิทธิ์การจองซื้อตั๋วตามที่สายการบินกำหนดแล้ว และเมื่อมีการขอจองซื้อใหม่เป็นครั้งที่ 2 กลับถูกเรียกเก็บค่าภาษีสนามบินเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่ามีค่าใช้จ่ายที่ซ้ำซ้อน

นอกจากนี้ สายการบินยังทำการยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก แม้ว่าผู้โดยสารจะจองซื้อตั๋วไว้แล้ว ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารเป็นอย่างมาก เนื่องจากหลายคนมีการจองโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยวไว้แล้ว

รวมทั้งยังมี การร้องเรียนระบบคอลเซ็นเตอร์ของสายการบิน ที่ปัจจุบันมีการนำระบบ AVA (เอวา) ซึ่งเป็นระบบถาม-ตอบ ที่ให้บริการโดยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ว่า ไม่สามารถใช้งานได้จริง ไม่สามารถสื่อสารหรือตอบข้อคำถามของผู้โดยสารได้ทำให้การสื่อสารล้มเหลว

1662563 200616 0002
นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

“แอร์เอเชีย” อ้างเครื่องไม่พอ เลยยกเลิกไฟลท์ถี่

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการหารือ คณะอนุกรรมาธิการศึกษากลั่นกรองฯ ได้ขอให้สายการบินไทยแอร์เอเชียกลับไปปรับปรุงระบบการจองตั๋วใหม่ เพื่อให้ผู้โดยสารที่จองซื้อ ตั๋วบุฟเฟ่ต์แอร์เอเชีย สามารถเดินทางได้จริง, เร่งแก้ปัญหาการยกเลิกเที่ยวบินให้น้อยลง ซึ่งจากการสอบถามสาเหตุการยกเลิกเที่ยวบิน เบื้องต้นทางสายการบินชี้แจงว่า เนื่องจากเครื่องบินมีไม่เพียงพอ

นอกจากนี้ คณะอนุกรรมาธิการศึกษากลั่นกรองฯ ยังขอให้สายการบินดำเนินการ เพิ่มเติมระบบคอลเซ็นเตอร์ ที่มีคนจริงมานั่งรับสายจากผู้โยสารเพิ่มเติมด้วยเพื่อให้ปัญหาร้องเรียนไม่ให้บานปลาย และสามารถแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ในเร็วๆ นี้ กพท. ในฐานะหน่วยงานกำกับสายการบิน จะเชิญสายการบินไทยแอร์เอเชียเข้ามาหารือ ทำความเข้าใจ และให้เร่งแก้ปัญหาข้อร้องเรียน ตั๋วบุฟเฟต์ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากขณะนี้มีผู้โดยสารจำนวนมากที่เดือดร้อนและได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว

“ล่าสุดพบว่ามีผู้โดยสารกว่า 200 ราย ที่ไม่สามารถโทรจอง ตั๋วบุฟเฟ่ต์ ได้ แม้ว่าจะได้รับสิทธิ์การจองจากทางสายการบินแล้ว ส่วนปัญหาการถูกยกเลิกเที่ยวบินนั้นมีรวมกว่า 100 คน ซึ่งหากทางสายการบินไม่ทำการแก้ปัญหาโดยเร็ว อาจจะมีความเสี่ยงถูกผู้เสียหายรวมตัวกันฟ้องร้องเพื่อขอคืนเงินค่าบัตรโดยสาร ในข้อหาผิดสัญญา เนื่องจากซื้อตั๋วโดยสารแล้วแต่ไม่สามารถบินได้จริงตามที่สายการบินสัญญา หรือโฆษณาไว้” รายงานข่าวกล่าว

โปรโมชั่น สายการบิน ตั๋วบุฟเฟ่ต์แอร์เอเชีย

เปิดตัวเรียกเสียงฮือฮา

การเปิดตัวโปรโมชั่น ตั๋วบุฟเฟ่ต์แอร์เอเชียร์ หรือ AirAsia Unlimited Pass เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2563 ได้เรียกเสียงฮือฮาจากตลาดสายการบิน

เนื่องจากแอร์เอเชียจำหน่ายตั๋วบุฟเฟ่ต์ในราคาเพียง 2,999 บาท จำกัด 100,000 สิทธิ์ ผู้โดยสารสามารถใช้ในการเดินทางทุกเส้นทางภายในประเทศ กี่ครั้งก็ได้ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต กระบี่ หาดใหญ่ น่าน อุบลราชธานี อุดรธานี ขอนแก่น แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่กำหนด

  • เริ่มจำหน่าย 29 มิถุนายน-5 กรกฎาคม 2563
  • ระยะเวลาแลกเที่ยวบิน 29 มิถุนายน-26 พฤศจิกายน 2563
  • การเดินทาง 20 กรกฎาคม-17 ธันวาคม 2563

ดอนเมือง สนามบิน แอร์เอเชีย 700x493 1 e1592390914357

สันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจเเละการท่องเที่ยวอย่างมาก โดยเฉพาะแผนการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาใช้จ่ายภายในประเทศที่ยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ

ไทยแอร์เอเชียจึงต้องทำงานร่วมกับทั้งภาครัฐเเละเอกชนในการสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างเต็มที่ ให้ทุกคนสามารถเดินทางได้สะดวก มั่นใจ ในราคาที่คุ้มค่า ไทยแอร์เอเชียจึงริเริ่ม ตั๋วบุฟเฟ่ต์ สำหรับเส้นทางภายในประเทศขึ้นเป็นครั้งเเรก เพื่อกระตุ้นการเดินทางเเละใช้จ่ายในช่วงครึ่งปีหลัง 2563 นี้

“เราคาดหวังให้ตั๋วบินบุฟเฟต์สร้างโอกาสในการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศไทย ด้วยการสร้างความต้องการในการเดินทางในประเทศได้ง่ายเเละบ่อยขึ้น” นายสันติสุขกล่าว

ทั้งนี้ มีการประเมินว่า ถ้ามีผู้สนใจจองโปรโมชั่นนี้เต็ม 100,000 สิทธิ์ก็เท่ากับว่า ไทยแอร์เอเชียจะได้กระแสเงินสด 299 ล้านบาทไปตุนไว้ในกระเป๋า ซึ่งนับว่าเป็นเงินจำนวนไม่น้อยสำหรับสถานการณ์ตอนนี้เช่นนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo