World News

‘แอร์เอเชีย เอ็กซ์’ ซื้อธุรกิจการบิน ‘แคปิตัล เอ’ รวม ‘ไทย แอร์เอเชีย’ ซีอีโอ เข้าพบ ‘เศรษฐา’ 10 ม.ค. นี้

แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ประกาศทำหนังสือตอบรับแบบไม่ผูกมัดกับ “แคปิตอล เอ” สำหรับข้อเสนอการเข้าซื้อธุรกิจการบิน “แอร์เอเชีย เบอร์ฮาด” และ “แอร์เอเชีย เอวิเอชั่น กรุ๊ป” ที่ครอบคลุมถึงสายการบินในหลายประเทศอาเซียน รวม ไทย 

แคปปิตอล เอ เบอร์ฮาด (Capital A) ของมาเลเซีย ซึ่งดำเนินธุรกิจสายการบินราคาประหยัดแอร์เอเชีย (AirAsia) ได้ทำข้อเสนอแบบไม่ผูกมัดในการขายแอร์เอเชีย มาเลเซีย และแอร์เอเชีย เอวิเอชั่น กรุ๊ป ซึ่งประกอบด้วยบริษัทในเครือแอร์เอเชียในไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และกัมพูชา ให้แก่แอร์เอเชีย เอ็กซ์

แอร์เอเชีย

การเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ดังกล่าว ทำให้แอร์เอเชีย เอ็กซ์ กลายเป็นผู้ให้บริการการบินระดับภูมิภาค ที่ครอบคลุมสำหรับเส้นทางระยะสั้น และระยะกลางทั้งหมดภายใต้ชื่อแบรนด์แอร์เอเชีย โดยการเข้าซื้อกิจการนี้คาดว่าจะส่งเสริมความมั่นคง สร้างความเข้มแข็ง รวมถึงยกระดับตำแหน่งทางการตลาดที่แข็งแกร่งขึ้น ส่งผลให้ประสิทธิภาพการดำเนินงานเพิ่มขึ้น และช่วยประหยัดต้นทุนและประสิทธิภาพทางการเงินที่ดีขึ้น

การตัดสินใจรวมธุรกิจสายการบินผ่านการซื้อกิจการเหล่านี้ เป็นการใช้ประโยชน์จากเส้นทางการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของแอร์เอเชีย เอ็กซ์ หลังจากได้รับการยกระดับจากสถานะออกจาก Practice Note 17 (PN17) ในเดือนพฤศจิกายน 2566

นายแฟม ลี อี ประธานบอร์ดแอร์เอเชียเอ็กซ์ กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ภายหลังการออกจาก PN17 ของแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ซึ่งจะช่วยหนุนเสถียรภาพทางการเงิน และยกระดับทางการตลาดของบริษัท

นอกจากนี้ การควบรวมกิจการภายใต้แบรนด์แอร์เอเชียในฐานะบริษัทจดทะเบียนเดียว สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะใช้ประโยชน์จากความแข็งแกร่งที่กลับมา และความเชื่อมั่นของตลาด เพื่อมอบประสบการณ์การเดินทางที่เป็นหนึ่งเดียวแก่ผู้โดยสาร ทั้งยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้นอีกด้วย

แอร์เอเชีย เอ็กซ์ เตรียมที่จะประกาศรายละเอียด เกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการ รวมถึงผลกระทบต่อตัวชี้วัดทางการเงินต่าง ๆ ในเวลาอันใกล้นี้ โดยขึ้นอยู่กับข้อตกลงการซื้อและขายหุ้นขั้นสุดท้ายและความสมบูรณ์ของข้อตกลง

ทั้งนี้ การเข้าซื้อกิจการดังกล่าว ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ แคปปิตอล เอ พยายามดำเนินการเพื่อหลุดพ้นจากสถานะการเป็นบริษัทที่ล้มเหลวทางการเงิน ซึ่งบริษัทถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ดังกล่าว ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยแคปปิตอล เอได้ขอเวลาจนถึงเดือนมิถุนายนนี้ ในการยื่นแผนต่อตลาดหลักทรัพย์ของมาเลเซีย เพื่อพยายามยกระดับสถานะของบริษัท

นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ซีอีโอแคปิตอล เอ กล่าวว่า บริษัทจำเป็นต้องระดมทุนเพื่อการขยายธุรกิจ แต่การเข้าถึงแหล่งเงินทุนเป็นเรื่องที่ท้าทาย ซึ่งการที่จะแก้ไขปัญหานี้ และรับรองว่าจะมีการอัดฉีดทางการเงินที่แข็งแกร่ง บริษัทจึงจะขายธุรกิจการบินให้กับแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เพื่อจัดตั้งธุรกิจ ที่มุ่งเน้นเฉพาะมิติด้านธุรกิจการบินอย่างแท้จริง โดยผนวกรวมสายการบินทั้งระยะไกล และระยะสั้นภายใต้แบรนด์แอร์เอเชีย

แอร์เอเชีย
โทนี่ เฟอร์นานเดส

“โทนี่” จ่อหารือ “เศรษฐา” 10 ม.ค. ยกระดับ “การบินอาเซียน”

ในวันนี้ (8 ม.ค.) นายโทนี่ ยังกล่าวระหว่างการแถลงทิศทางธุรกิจ และกลยุทธ์ปี 2527 ของกลุ่มแอร์เอเชีย ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซียว่า เขามีกำหนดเดินทางมาไทยในวันพรุ่งนี้ (9 ม.ค.) เพื่อเตรียมเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในวันพุธ (10 ม.ค.) โดยจะหารือถึง การยกระดับการบินอาเซียน ให้เป็น “One Asean Airline” ซึ่งเป็นความฝันของตัวเขา

พร้อมกันนี้ เขายังได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสายการบินให้เติบโตต่อไปในอนาคต ภายใต้เป้าหมายหลัก “One Hub Strategy” หรือ กลยุทธ์ศูนย์กลางการบินเดียว ด้วยการมอง “อาเซียน” เป็นศูนย์กลางการบินใหญ่ของโลก เชื่อมต่อการเดินทางข้ามสู่ภูมิภาคต่าง ๆ รวมถึงการปรับโครงสร้างให้เป็น “สายการบินเดียว” หรือ “One Airline” ด้วยการรวมสายการบิน แอร์เอเชีย กับ แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ในมาเลเซีย ให้เป็นสายการบินเดียวกัน

“เราเชื่อมั่นในศักยภาพความเป็นศูนย์กลางการเดินทางท่องเที่ยวของประเทศไทย กรุงจาการ์ตา (อินโดนีเซีย) กรุงมะนิลา (ฟิลิปปินส์) รวมไปถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์ (มาเลเซีย) ว่าจะสามารถสร้างกระแสการเดินทาง ด้วยเที่ยวบินครอบคลุมโลกใบนี้ได้ ด้วยกลยุทธ์ One Hub Strategy เพราะประเทศไทยเอง ก็สามารถเป็นฮับการบินที่ยิ่งใหญ่ได้ ในการเชื่อมเที่ยวบินสู่ยุโรป ขณะที่กรุงมะนิลา ก็สามารถเป็นฮับการบินที่ดีได้ ในการเชื่อมเที่ยวบินสู่อเมริกาเหนือ” นายโทนี่ ระบุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo