World News

2 ปี ‘อาร์เซ็ป’ พลังความร่วมมือ ‘จีน-ไทย’ หนุนสินค้าไทย สู่ครัวเรือนจีน

ช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ อากาศหนาวเย็นขึ้นทั่วจีน ทว่าบนโต๊ะอาหารของหลายครัวเรือนกลับอบอุ่นไปด้วยกลิ่นหอมจากหม้อไฟไก่อุ่น ๆ ซึ่งใช้น้ำมะพร้าวน้ำหอมของไทยเป็นน้ำซุป

มะพร้าวน้ำหอมจากอำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ขึ้นชื่อเรื่องกลิ่นหอมและความหวาน ด้วยอานิสงส์จากความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ อาร์เซ็ป (RCEP) มะพร้าวน้ำหอมไทยจึงได้รับความกระแสความนิยมอย่างรวดเร็วในตลาดจีนช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยถูกใช้ในการประกอบอาหารอย่างแพร่หลาย อาทิ เค้ก กาแฟ และอาหารที่ใช้เนื้อไก่ ทำให้ยอดจำหน่ายเติบโตอย่างต่อเนื่อง

อาร์เซ็ป

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่อาร์เซ็ป มีผลบังคับใช้ในไทยเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2565 ผัก ผลไม้ สิ่งทอ ยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ของไทย ต่างได้รับประโยชน์จากความตกลงดังกล่าว

การค้าภาคอุตสาหกรรมขยายตัวเพิ่ม อัตราภาษีที่ลดลงตลอดจนกรอบการค้าข้ามภูมิภาคที่ได้มาตรฐาน กระตุ้นการเติบโตด้านการค้า และการลงทุนในกลุ่มประเทศสมาชิก และทำให้ห่วงโซ่อุตสาหกรรมระหว่างจีน-อาเซียนสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

สำนักบริหารศุลกากรทั่วไปของจีน ระบุว่า อาเซียนยังคงเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีนในช่วง 11 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ย.) ของปี 2566 ด้วยมูลค่าการค้าจีน-อาเซียน ที่ 5.8 ล้านล้านหยวน หรือราว 28.76 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบปีต่อปี

ยกตัวอย่างจากตลาดค้าส่งผลไม้หนานหนิง ไห่จี๋ซิง ตลาดค้าส่งผลไม้ใหญ่สุดในกว่างซี ก็คับคั่งด้วยรถบรรทุกผลไม้ จอดเรียงรายอยู่หน้าตลาด เพื่อรอลำเลียงสินค้า ตั้งแต่ต้นปี

อาร์เซ็ป

โม่ เจียหมิง ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทนำเข้าผลไม้แห่งหนึ่ง กล่าวว่า ปีนี้ บริษัทจะพึ่งพาช่องทางการตลาดที่หลากหลาย และราคาที่ดี อันเป็นผลประโยชน์จากนโยบายอาร์เซ็ปในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ พร้อมเสริมว่า มะพร้าวน้ำหอมไทยที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ นำพาโอกาสมาให้บริษัทด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ แผนริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ที่คืบหน้าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้การค้าจีน-ไทยใกล้ชิดกันมากขึ้น โอกาสจากการระเบียงการค้าทางบก-ทางทะเลระหว่างประเทศสายใหม่ และการบังคับใช้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ทำให้รูปแบบการค้า และการขนส่งมีความหลากหลายยิ่งขึ้น สินค้าไทยเข้าสู่ครัวเรือนทั่วจีนด้วยราคาถูกขึ้น และสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในซูเปอร์มาร์เก็ตจีน ทั้งข้าวหอมมะลิ เครื่องปรุงรส เครื่องสำอาง ยา หมอนยางพารา ครีมกันแดด และอื่น ๆ

อาร์เซ็ป

หลิว เสียง รองผู้อำนวยการสำนักพาณิชย์ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง กล่าวว่า การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนต่อด้านอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนระหว่างจีน-อาเซียน ผ่านรูปแบบ และคอนเทนต์ที่หลากหลาย ก็มีส่วนส่งเสริมอุตสาหกรรมของทั้งสองฝ่ายเช่นกัน

ขณะเดียวกัน หลายปีที่ผ่านมา กว่างซีก็มุ่งสร้างฐานอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนจีน-อาเซียน ซึ่งมีเขตนำร่องอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนระดับประเทศ ที่ได้รับการอนุมัติแล้วรวม 4 แห่ง และมีเมืองที่เข้าร่วมโครงการนำร่องนำเข้าสินค้าค้าปลีกอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนแล้ว 8 เมือง ส่งผลให้ปริมาณการนำเข้าและส่งออกเติบโตอย่างรวดเร็ว

อาร์เซ็ป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo