World News

‘ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า’ ปี 2567 จ่อซบเซา เหตุความต้องการร่วง

อัตราดอกเบี้ยที่สูง กำลังเป็นปัจจัยบั่นทอนความทะเยอทะยานของบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ ที่จะเร่งเปลี่ยนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ ถึงความต้องการที่ซบเซาลงในปี 2567 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง แต่ความต้องการรถยนต์ประเภทนี้ กลับไม่เป็นไปตามความคาดหวังของผู้ผลิตรถยนต์ และบริษัทอื่น ๆ ที่ลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ โดยความคาดหวังเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทต่าง ๆ ต้องปรับเปลี่ยนแผนในขณะที่พวกเขาจับตามองปี 2567 อย่างระมัดระวัง

รถยนต์ไฟฟ้า

ลี ชาง ซิล ประธานเจ้าหน้าที่การเงินของ แอลจี เอนเนอร์ยี โซลูชัน ผู้ผลิตแบตเตอรี่ของเกาหลีใต้ แสดงความเห็นว่า ความต้องการ EV ในปี 2567 อาจต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก

ขณะที่ อุตสาหกรรมรถยนต์เตือนว่า ความสนใจในรถยนต์ไฟฟ้ากำลังเติบโตช้าลง เนื่องจากผู้ซื้อในกลุ่มแรก พูดถึงเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่มากขึ้น

เอียน พลัมเมอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการค้า ออโต เทรดเดอร์ แพลตฟอร์มซื้อขายรถยนต์ออนไลน์ กล่าวว่า ผู้บริโภคต้องการแรงจูงใจมากขึ้นในการเปลี่ยนรถยนต์สันดาปมาสู่รถยนต์ไฟฟ้า ผู้บริโภคต้องการรถยนต์ราคาไม่แพง จุดชาร์จที่มากขึ้น และความมั่นใจในค่าใช้จ่ายในการดำเนินการบำรุงรักษา ซึ่งรวมถึงภาษีด้วย

กระแสคาดการณ์ดังกล่าว ถูกตอกย้ำมากขึ้น จากการที่ ฮอนด้า ค่ายรถรายใหญ่ของญี่ปุ่น และเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของสหรัฐ ประกาศว่า พวกเขากำลังยุติแผนมูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์ ที่จะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัดร่วมกัน การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเพียง 1 ปี หลังจาก 2 ฝ่าย ประกาศความพยายามดังกล่าวออกมา

แมรี บาร์รา ซีอีโอจีเอ็ม กล่าวว่า บริษัทจะเน้นความพยายามด้านพลังงานไฟฟ้าในระยะสั้น เพื่อตอบสนองความต้องการมากกว่าการบรรลุเป้าหมายปริมาณที่เฉพาะเจาะจง

“เรากำลังดำเนินการทันทีเพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไรของกลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของเรา และปรับตัวเพื่อชะลอการเติบโตในระยะสั้น”

รถยนต์ไฟฟ้า

นักลงทุนตอบสนองต่อแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงไป โดยในช่วงสามเดือน นับถึงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา กองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน iShares Self-Driving EV และ Tech ได้ร่วงลงมากกว่า 24% ซึ่งมากกว่าการร่วงลง 8.3% ของดัชนี MSCI All-World ซึ่งเป็นตัวแทนสำหรับหุ้นทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ยอดขาย EV ก็เพิ่มขึ้น มียอดขายทะลุ 300,000 คันในสหรัฐเป็นครั้งแรก ในไตรมาสที่ 3 ปี 2566  โดยเพิ่มขึ้น 14.3% ในเดือนกันยายน ในสหภาพยุโรปและ 22% ในจีน ซึ่งเป็นตลาด EV ขนาดใหญ่สุดของโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo