World News

‘ไดฮัทสุ’ หยุดผลิตในญี่ปุ่นแบบไร้กำหนด สังเวยเรื่องฉาว ‘ทดสอบความปลอดภัย’

“ไดฮัทสุ มอเตอร์” สั่งระงับการผลิตในประเทศทั้งหมดแบบไร้กำหนด ท่ามกลางเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทดสอบความปลอดภัย ที่ส่งผลกระทบต่อรถยนต์ส่วนใหญ่ของบริษัท

วันนี้ (26 ธ.ค.) ไดฮัทสุ มอเตอร์ จำกัด ค่ายรถยนต์ในเครือโตโยตา มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่น ได้หยุดการดำเนินงานที่โรงงานในจังหวัดโอซากา ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบรถยนต์ขนาดเล็กรุ่น “โคเปน” และโรงงานแห่งนี้ เป็นโรงงานแห่งล่าสุดของบริษัทในญี่ปุ่น ที่หยุดดำเนินการ

ไดฮัทสุ

ก่อนหน้านี้ ไดฮัทสุ ระบุว่า การระงับการผลิต จะดำเนินไปอย่างน้อยจนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2567 การเคลื่อนไหวที่ส่งผลกระทบต่อซัพพลายเออร์มากกว่า 8,000 ราย รวมถึงบริษัทแม่อย่าง โตโยต้า ด้วย

ตามปกติแล้ว ไดฮัทสุ จะผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นได้ราว 4,000 คันต่อวัน และนับถึงเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัทจ้างงานในประเทศอยู่ทั้งสิ้น 9,000 คน โดยผลิตรถยนต์ได้ราว 870,000 คันในปีงบการเงินที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า การหยุดการผลิต สร้างความกังวลให้กับพนักงานของไดฮัทสุ แต่บริษัทระบุเมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.) ว่า ได้ตกลงเรื่องแพ็กเกจค่าตอบแทนกับสหภาพแรงงาน เพื่อจ่ายค่าจ้างพนักงานบางส่วนระหว่างการหยุดการผลิต

การเคลื่อนไหวข้างต้นมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไดฮัทสุ เปิดเผยว่า พบรถยนต์ทั้งหมด 64 รุ่น ที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องอื้อฉาว เกี่ยวกับการบิดเบือนปรับเปลี่ยนลักษณะตัวรถ เพื่อให้ผ่านการทดสอบเรื่องความปลอดภัย เพิ่มขึ้นจาก 6 รุ่นที่มีรายงานก่อนหน้านี้

ต่อมา บริษัทได้ตัดสินใจหยุดการจัดส่งทั้งหมด ทั้งในและนอกประเทศญี่ปุ่น แม้ว่าจะกลับมาดำเนินการอีกครั้งในอินโดนีเซีย และมาเลเซีย หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ อนุมัติการขายต่อไป

ไดฮัทสุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo