World News

กลุ่มติดอาวุธ บุกโจมตีหลายหมู่บ้านในไนจีเรีย ดับ 160 ราย บาดเจ็บกว่า 300 คน

กลุ่มติดอาวุธ บุกเข้าโจมตีกลุ่มผู้เลี้ยงปศุสัตว์ และกลุ่มเกษตรกร ในหลายหมู่บ้าน ทางตอนกลางของไนจีเรีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 160 ราย

เดอะ การ์เดียน รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิต เพิ่มขึ้นอย่างมากจากตัวเลขเบื้องต้นที่กองทัพไนจีเรีย รายงานช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (24 ธ.ค.) ว่ามีผู้เสียชีวิตเพียง 16 ราย ในพื้นที่ทางตอนกลางของประเทศ ที่ต้องเผชิญกับความตึงเครียดทางศาสนา และชาติพันธุ์มานานหลายปี

ไนจีเรีย

“ขณะนี้ ยืนยันได้ว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 113 ราย จากการสู้รบที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันเสาร์ และต่อเนื่องมาจนถึงช่วงเช้าตรู่ของวันจันทร์” นายมันเดย์ คัสซาห์ หัวหน้าส่วนปกครองท้องถิ่นเมืองบอกโกส รัฐพลาโต ระบุ

เขาบอกด้วยว่า กลุ่มติดอาวุธ หรือที่คนท้องถิ่นเรียกว่าโจร ได้ทำการโจมตี ที่มีการวางแผนมาอย่างดี ต่อชุมชนต่างๆ ไม่น้อยกว่า 20 แห่ง และจุดไฟเผาบ้านเรือน ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์โจมตีครั้งร้ายแรงที่สุดในรัฐพลาโตนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีนี้

“เราพบผู้บาดเจ็บมากกว่า 300 ราย ซึ่งขณะนี้ถูกส่งตัวเข้าไปรักษาตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ในเมืองบอกโกส จอส และบาร์คิน ลาดี”

ขณะเดียวกัน สภากาชาดท้องถิ่น รายงานเบื้องต้นว่า มีผู้เสียชีวิต 104 รายใน 18 หมู่บ้านในภูมิภาคบอกโกส และพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 รายในหลายหมู่บ้านในพื้นที่บาร์คิน ลาดี

ทั้งนี้ รัฐพลาโตเป็นหนึ่งในรัฐที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลของไนจีเรีย มีประชากรต่างเชื้อชาติ และศาสนาอาศัยอยู่ โดยพื้นที่ดังกล่าวมีชื่อว่า “Middle Belt” ของไนจีเรีย ซึ่งมักจะเกิดความขัดแย้งกันของประชาชนในพื้นที่ และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งความขัดแย้งส่วนใหญ่ มักจะเกิดขึ้นระหว่างกลุ่มผู้เลี้ยงปศุสัตว์ชาวมุสลิม และกลุ่มเกษตรกรชาวคริสต์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo