World News

‘ตุรกี’ ยกระดับรักษาความปลอดภัย หลังเกิดเหตุ ‘ระเบิดฆ่าตัวตาย’ กลางเมืองหลวง

“ตุรกี” ยกระดับรักษาความปลอดภัยในกรุงอังการา หลังเกิดเหตุ “ระเบิดฆ่าตัวตาย” ใจกลางเมืองหลวงของประเทศ ส่งผลให้มีตำรวจบาดเจ็บ 2 นาย 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างการเปิดเผยของนายอิลมาซ ทุนช์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมตุรกีว่า ทางการได้เริ่มสอบสวน กรณีเหตุ “ระเบิดฆ่าตัวตาย” บริเวณหน้าทางเข้ากระทรวงมหาดไทย โดยมือระเบิดรายแรกจุดชนวนระเบิดสำเร็จ ส่วนมือระเบิดรายที่ 2 นั้น เจ้าหน้าที่สามารถยิงสกัด ก่อนที่จะทำการสำเร็จ

ตุรกี

นายทุนช์  ระบุว่า ขณะนี้ตำรวจได้ปิดล้อมเส้นทางเข้าสู่ใจกลางกรุงอังการา และยกระดับการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เมืองหลวงด้วย พร้อมเตือนประชาชนให้รับทราบว่า จะมีการตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยว่าเป็นระเบิด ตามจุดต่าง ๆ ด้วย

ขณะที่ นายอาลี ยาร์ลิคายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยตุรกี โพสต์รายละเอียดเหตุการณ์ดังกล่าว บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เมื่อเผชิญกับมือระเบิดที่หน้าทางเข้ากระทรวงมหาดไทย

“เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ปฏิบัติงานเยี่ยงวีรบุรุษของเรา ใช้สัญชาตญาณในการต่อต้านผู้ก่อการร้ายทันทีที่พวกนั้นโผล่ออกมาจากรถ  หนึ่งในนั้นจุดระเบิดตัวเองทันที ขณะที่อีกคนถูกยิงเข้าที่ศีรษะ ก่อนที่จะมีโอกาสจุดระเบิดตัวเอง”

ตุรกี

คลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิดในพื้นที่เกิดเหตุ แสดงให้เห็นภาพของรถคันหนึ่ง ขับมาจอดที่หน้ากระทรวงมหาดไทย ก่อนจะมีชายคนหนึ่งก้าวลงมา และวิ่งไปที่หน้าทางเข้าอาคารของกระทรวง และจุดระเบิดตัวเอง ขณะที่ชายคนที่ 2 กำลังวิ่งตามมา

การโจมตีครั้งนี้ยังเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่รัฐสภาตุรกีจะเปิดสภาครั้งใหม่เมื่อวานนี้ (1 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังหยุดพักไปนาน 3 เดือน โดยในพิธีเปิดมีประธานาธิบดีเรเจป ทายิบ แอร์ดวน ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์

ผู้นำตุรกีได้กล่าวประณามการโจมตีดังกล่าว พร้อมระบุว่า คนร้ายที่คุกคามความสงบสุข และความปลอดภัยของประชาชน ไม่บรรลุเป้าหมายของตัวเอง และไม่มีวันที่จะบรรลุเป้าหมายนั้นได้

ตุรกี

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบในการโจมตีที่เกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา กลุ่มติดอาวุธเคิร์ด และกลุ่มซ้ายจัด รวมทั้งกลุ่มรัฐอิสลาม คือ ฝ่ายที่มักก่อเหตุโจมตีนองเลือดในตุรกีมาเป็นระยะ ๆ

เมื่อปีที่แล้ว เหตุระเบิดบนถนนที่มีผู้คนเดินพลุกพล่านในนครอิสตันบูล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน โดยเหยื่อ 2 คนเป็นเด็กเล็ก ขณะที่ ประชาชนกว่า 80 คนได้รับบาดเจ็บ และทางการตุรกีกล่าวโทษว่า เป็นฝีมือของพรรคแรงงานเคอร์ดิสถานที่ถูกประกาศให้เป็นกลุ่มผิดกฎหมาย รวมทั้ง กลุ่มติดอาวุธเคิร์ดเชื้อสายซีเรีย ที่มีความใกล้ชิดกับพรรคดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo