World News

‘อันวาร์’ เล็งดัน ‘เงินริงกิต’ ทำการค้า หวังลดพึ่งพา ‘ดอลลาร์’

นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม แห่งมาเลเซีย วางแผนที่จะเพิ่มการใช้สกุลเงินริงกิตของมาเลเซียในการทำธุรกรรมทางการค้าแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อลดผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ หลังดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินต่าง ๆ ของเอเชีย

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชีย รายงานว่า ในปีนี้ เงินริงกิตมาเลเซียอ่อนค่าลงประมาณ 5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ และแตะระดับสุดในรอบ 25 ปีในช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่อง

เงินริงกิต

รายงานระบุว่า เนื่องจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกทำการค้าด้วยการใช้เงินดอลลาร์เป็นหลัก ดังนั้น สกุลเงินท้องถิ่นของแต่ละประเทศที่อ่อนค่าลงจะทำให้ต้นทุนการนำเข้าของประเทศนั้น ๆ เพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มภาระให้กับกลุ่มประเทศเกิดใหม่ที่มีหนี้สินสกุลเงินดอลลาร์ด้วย

นายอันวาร์ กล่าวว่า เงินริงกิตมาเลเซียยังคงอ่อนค่าลงแบบต่อเนื่อง แม้ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจในมาเลเซียกระเตื้องขึ้นแล้วก็ตาม

“เศรษฐกิจเติบโตดี อัตราว่างงานต่ำ เงินเฟ้อต่ำ และการลงทุนเริ่มเข้ามาแล้ว แล้วเงินริงกิตอ่อนค่าได้อย่างไร เรื่องนี้สวนทางกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ แต่ไม่มีใครอธิบายได้”

ผู้นำมาเลเซีย ยอมรับว่า เงินดอลลาร์มีความสำคัญ และมาเลเซียไม่ได้คิดจะเลิกใช้ดอลลาร์อย่างสิ้นเชิง

“ผมไม่ได้คิดจะให้มาเลเซียเลิกใช้ดอลลาร์ เงินดอลลาร์ ยังคงมีความสำคัญในฐานะตัวกลางการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ แต่เราต้องการลดการพึ่งพาดอลลาร์สหรัฐแบบค่อยเป็นค่อยไป”

ทั้งนี้ มาเลเซียได้ส่งเสริมการใช้เงินริงกิตกับคู่ค้าระดับภูมิภาคบางราย โดยธนาคารกลางมาเลเซียระบุว่า นับถึงเดือนกันยายนที่ผ่านมา  19.7% ของการทำการค้ากับไทยใช้สกุลเงินท้องถิ่น รวมถึง 17% สำหรับอินโดนีเซีย และ 23.3% สำหรับจีน

เงินริงกิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo