World News

ยักษ์เทคโนโลยีสหรัฐ ‘เอ็นวิเดีย’ เล็งตั้งฐานในเวียดนาม หวังช่วยพัฒนาอุตฯ เซมิคอนดักเตอร์

เวียดนามเผย “เอ็นวิเดีย” ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของเวียดนาม เล็งที่จะสร้างฐานในเวียดนาม เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของประเทศ เนื่องจากถือว่าตลาดเวียดนามเป็นตลาดที่สำคัญ

ในการเดินทางเยือนเวียดนามเป็นครั้งแรกนั้น นายเจนเซน ฮวง ซีอีโอเอ็นวิเดีย กล่าวว่า บริษัทของเขามองเวียดนามเป็นเหมือนบ้าน และยืนยันแผนที่จะตั้งศูนย์การดำเนินงานในประเทศนี้

เอ็นวิเดีย

ทางด้านรัฐบาลเวียดนาม แถลงหลังจากที่นายฮวง เข้าหารือกับนายกรัฐมนตรีฟาม มินห์ ชินห์ ของเวียดนามว่า ฐานการดำเนินงานดังกล่าว จะมีไว้เพื่อดึงดูดผู้มีความสามารถจากทั่วโลก ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบนิเวศเซมิคอนดักเตอร์ และการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของเวียดนาม

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวต่างประเทศ ยังรายงานว่า เอ็นวิเดียที่เข้ามาลงทุนมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์ในเวียดนามไปแล้วนั้น ยังเตรียมที่จะเจรจากับบรรดาบริษัทเทคโนโลยีของเวียดนาม ในวันนี้ (11 ธ.ค.) เพื่อทำข้อตกลงความร่วมมือในด้านเซมิคอนดักเตอร์

ทั้งนี้ เวียดนาม ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานประกอบชิปขนาดใหญ่ รวมถึงโรงงานขนาดใหญ่ในโลกของอินเทล กำลังพยายามรุกเข้าสู่อุตสาหกรรมการออกแบบชิป และอาจรวมถึง การผลิตชิป หลังความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ได้สร้างโอกาสให้กับเวียดนามในอุตสาหกรรมนี้

ที่ผ่านมา เอ็นวิเดียได้จับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของเวียดนามจำนวนหนึ่งแล้ว เพื่อนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใช้ในอุตสาหกรรมคลาวด์ ยานยนต์ และการดูแลสุขภาพ

shutterstock 2309655119
เจนเซน ฮวง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo