World News

ญี่ปุ่น ช็อก! เด็กนักเรียนฆ่าตัวตาย ปี 65 สูงเป็นประวัติการณ์ 512 ราย

“ญี่ปุ่น” เปิดสถิติปี 2565 “เด็กนักเรียน” ฆ่าตัวตายสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 512 ราย จากจำนวน 64 รายในปี 2564 ชี้สาเหตุหลัก จากความกังวลเรื่องผลการเรียนตกต่ำ 

กระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่น เผยแพร่ข้อมูลจากสำนักงานสถิติของรัฐบาลหลายแห่ง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการระบุว่า จำนวนการฆ่าตัวตายของเด็กนักเรียนในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 39 รายจากปี 2564 สู่ 512 รายในปี 2565 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ฆ่าตัวตาย

ข้อมูลบ่งชี้ว่า อัตราการฆ่าตัวตายของประชาชนที่มีอายุไม่เกิน 19 ปี ซึ่งรวมถึงนักเรียนในโรงเรียนนั้น มีสาเหตุส่วนใหญ่จากความวิตกกังวลด้านผลการเรียนที่ตกต่ำ โอกาสด้านอาชีพการงานที่ย่ำแย่ และความเครียดที่เกี่ยวกับข้องกับการสอบเข้าโรงเรียน และมหาวิทยาลัย

ในจำนวนผู้ฆ่าตัวตายดังกล่าว มีเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาฆ่าตัวตาย 17 ราย ซึ่งเด็กนักเรียนประถมศึกษาในญี่ปุ่น จะมีอายุระหว่าง 6-12 ปี  เป็นนักเรียนชั้นมัธยมต้นจำนวน 143 ราย และนักเรียนชั้นมัธยมปลายจำนวน 352 ราย

การฆ่าตัวตายของนักเรียนชายระดับมัธยมปลายเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเพิ่มขึ้นจากจำนวน 38 ราย มาอยู่ที่ 207 ราย และการฆ่าตัวตายเกิดขึ้นมากที่สุดในเดือนมิถุนายน ที่จำนวน 60 ราย ตามด้วย 57 รายในเดือนกันยายน และ 47 รายในเดือนมีนาคม

กระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า อัตราการฆ่าตัวตายในปี 2565 นับว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการเก็บข้อมูลเปรียบเทียบในปี 2523

การที่ความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลการเรียน และอาชีพการงานว่าจะออกมาเลวร้ายที่สุดในช่วงเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงสิ้นสุดปีการศึกษาของญี่ปุ่นนั้น กระทรวงศึกษาธิการได้ออกประกาศไปยังคณะกรรมการการศึกษาทั่วประเทศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (28 ก.พ.) เรียกร้องให้พวกเขาให้คำแนะนำด้านอาชีพที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเฝ้าระมัดระวังสำหรับนักเรียนที่แสดงอาการเคร่งเครียด

นอกจากนี้ กระทรวงยังได้ขอให้โรงเรียนรัฐบาล ตอบแบบสำรวจเพื่อพยายามทำความเข้าใจว่า โรงเรียนต่าง ๆ จะดำเนินการอย่างไร เพื่อป้องกันนักเรียนฆ่าตัวตาย รวมถึงวิธีการรับมือกับสถานการณ์เมื่อมีการฆ่าตัวตายเกิดขึ้น

ฆ่าตัวตาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo