World News

‘สื่อจีน’ มอง ‘ไทย’ ชี้ ‘ต้องพึ่งตัวเอง-จัดการปัญหาภายใน’ ถึงดึงนักท่องเที่ยวจีนได้

เว็บไซต์ 163 ดอท คอม ของจีน นำเสนอบทความเรื่อง ปัญหาความสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวจีนกับไทยว่า รัฐบาลจีนไม่สามารถบังคับให้คนจีนทุกคน ออกเดินทางมาประเทศไทยได้  และว่า ประเทศต่าง ๆ ที่ต้องการต้อนรับคนจีนที่เดินทางมาจากประเทศจีนนั้น ควรจะต้องจัดการปัญหาภายในประเทศตัวเองให้เรียบร้อยก่อน

BTimes รายงานถึงบทความจาก เว็บไซต์ 163 ดอท คอม ของจีน ที่ระบุว่า การที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ รัฐบาลจีนไม่ได้ประกาศให้สิทธิฟรีวีซ่ากับประเทศไทยนั้น แท้จริงแล้วไม่ได้มีอะไรแอบแฝง แต่กลับมีคนบางกลุ่มหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมา โดยส่อเจตนาไปในทางที่ไม่ดี โดยมุ่งทำลายมิตรภาพระหว่างประเทศจีนกับไทยอย่างชัดเจน

shutterstock 716068468

ข้อเท็จจริง และเหตุผลสำคัญ ที่ทำให้สายการบินจีน ต้องยกเลิกเที่ยวบินเกือบ 9,000 เที่ยวบินมายังไทยนั้น ไม่ใช่เป็นเพราะเรื่องความต้องการภายในประเทศ แต่อย่างใด แต่เป็นเพราะว่า รัฐบาลจีนจงใจให้โอกาสไทย ทำความสะอาดภายในบ้านของตัวเองให้เรียบร้อย โดยเฉพาะข่าวขอทานจีน ที่มีร่างกายไม่สมประกอบปรากฎในประเทศไทย ซึ่งเกิดการวิจารณ์เป็นวงกว้างอย่างมากในหมู่คนจีน ที่มีทัศนคติต่อการเดินทางมาไทย

เช่นเดียวกันกับประเทศอื่น ๆ ที่มีความสัมพันธ์กับประเทศจีนต้องใส่ใจในเรื่องนี้ด้วย หากไม่อย่างนั้นแล้ว ความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ จะเปรียบเสมือนปราสาทที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ ไม่มีทางที่จะยกระดับความสัมพันธ์ หรือมิตรภาพ สูงขึ้นไปอีกขั้นได้

รายงาน บอกด้วยว่า เมื่อไม่นานมานี้ หน่วยงานด้านความมั่นคงของจีน ได้ดำเนินมาตรการกวาดล้าง และทำลายแก๊งมิจฉาชีพคนจีน ซึ่งทำการฉ้อโกงแบบต่าง ๆ ในพื้นที่ทางตอนเหนือของเมียนมาอย่างจริงจัง และเด็ดขาด เจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 ประเทศ ประสานความร่วมมือกันอย่างดี สามารถจับกุมมิจฉาชีพได้เป็นจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่า จีนเปิดโอกาสให้มีการพัฒนามิตรภาพระหว่าง 2 ประเทศ

ในทางตรงกันข้าม หากรัฐบาลเมียนมาละเลย ปล่อยให้บรรดาแก๊งค์ดังกล่าวอาศัยอยู่ในพื้นที่ของเมียนมาต่อไป และทำให้มิจฉาชีพจำนวนมากเหล่านี้ ดําเนินการกระทำที่ผิดกฎหมาย และคุกคามต่อไปในลักษณะเดิม แน่นอนว่า ภาพลักษณ์ของเมียนมาที่อยู่ในความคิดของคนจีน จะมีแต่เลวร้ายลงไปเรื่อยๆ และในที่สุด ผลกระทบเชิงลบทั้งทางตรงหรือทางอ้อม จะเกิดขึ้นในระดับสูงต่อไป ซึ่งหมายถึงระดับความสัมพันธ์การทูตของทั้งสองประเทศ

เว็บไซต์ 163 ดอท คอม ยังชี้ว่า สิ่งที่ปรากฏต่อสายตาทั่วโลกด้านการมีความสัมพันธ์ที่ดี และตอบสนองซึ่งกันและกัน คือ การแลกเปลี่ยนด้านมาตรการฟรีวีซ่าระหว่างจีน กับมาเลเซีย ซึ่งเรื่องนี้ เป็นสิ่งที่ไทย และประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกสามารถเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี

บทความย้ำว่า ใครก็ตามที่เรียนรู้วิถีของโลก จะเป็นคนแรกที่ได้รับผลประโยชน์ และว่า เป็นเรื่องยากที่รัฐบาลไทย และหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวในไทย เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะจูงใจให้นักท่องเที่ยวชาวจีนกลับมายังประเทศไทย รวมถึงการฟื้นฟูให้การท่องเที่ยวของไทยกลับมารุ่งเรืองได้

404407367 1026054561996160 2258397864240326479 n

เพราะข่าวแง่ลบในไทย โดยเฉพาะล่าสุดข่าวเกี่ยวกับขอทานจีนที่มีสภาพร่างกายไม่ปกติ ที่มาขอทานบนถนน และถูกจับในประเทศไทย ทำให้คนจีนหลายคนในประเทศจีนให้ความสนใจมากมาย รวมถึงเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานา

ข่าวดังกล่าวนี้ ทำให้ชาวจีนเกิดมีมุมมองที่ต้องระมัดระวังต่อการท่องเที่ยวในไทย ที่สำคัญ กลายเป็นเรื่องยากที่ชาวจีนจะกลับมาสนใจประเทศไทยอีกครั้ง ซึ่งนี่คือเหตุที่ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเดินทางมาประเทศไทยลดลงอย่างมาก และชัดเจน

โดยสรุปก็คือ คนจีนจำนวนมาก จะไม่ให้ความสนใจกับประเทศไทย ตราบใดที่เหตุการณ์เหล่านี้ ไม่ได้รับการจัดการภายในประเทศไทยให้เป็นที่เรียบร้อย

ที่มา: BTimes

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo