World News

‘สิงคโปร์-ซูริค’ จับมือขึ้นแท่น ‘เมืองค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก’

“สิงคโปร์-ซูริค” ครองอันดับ 1 ร่วม การจัดอันดับ “เมืองค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก” ประจำปี 2566 หลังราคาสินค้า-บริการ ยังปรับตัวสูงขึ้น 

อิโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (อีไอยู) หน่วยงานวิเคราะห์เศรษฐกิจ เปิดเผยในวันนี้ (30 พ.ย.) ว่า สิงคโปร์ และนครซูริค ของสวิตเซอร์แลนด์ ร่วมกันครองอันดับ 1 เมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก ประจำปี 2566 ตามมาด้วยนครเจนีวา นครนิวยอร์ก และฮ่องกง พร้อมทั้งเตือนว่า วิกฤติค่าครองชีพทั่วโลกยังไม่สิ้นสุด

ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก

รายงานระบุว่า โดยเฉลี่ยแล้ว ราคาสินค้าและบริการที่ใช้กันโดยทั่วไปกว่า 200 รายการปรับตัวขึ้น 7.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในรูปสกุลเงินท้องถิ่น โดยลดลงมาจากการเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.1% เมื่อปีที่แล้ว แต่ยังคงสูงกว่าระดับแนวโน้มในปี 2560-2564 เป็นอย่างมาก

สิงคโปร์ กลับมาครองอันดับ 1 อีกครั้ง เป็นครั้งที่ 9 ในช่วง 11 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากราคาสินค้า และบริการหลากหลายประเภทพุ่งสูงขึ้น โดยค่าขนส่งของสิงคโปร์นั้นสูงที่สุดในโลก อันเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลควบคุมจำนวนรถยนต์อย่างเข้มงวด ทั้งยังเป็นหนึ่งในเมืองที่มีสินค้าประเภทเสื้อผ้า ของชำ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่แพงที่สุดอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นของเมืองซูริค สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของสกุลเงินฟรังก์สวิส และราคาของชำ ของใช้ในครัวเรือน และกิจกรรมนันทนาการที่อยู่ในระดับสูง

ทั้งนี้ นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ และนครนิวยอร์ก สหรัฐ ครองอันดับ 3 ร่วมกัน ในขณะที่ฮ่องกงตามมาเป็นอันดับที่ 5 และนครลอสแอนเจลิส สหรัฐ อยู่ที่อันดับ 6 ส่วนเมืองต่าง ๆ ของจีน หลุดโผจากการจัดอันดับในครั้งนี้ โดยเมือง 4 แห่งได้แก่ หนานจิง อู๋ซี ต้าเหลียน และปักกิ่ง เป็นหนึ่งในเมืองที่มีอันดับลดลงมากที่สุดในปีนี้ เช่นเดียวกับนครโอซากา และกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น

ข้อมูลระบุด้วยว่า การเพิ่มขึ้นของราคาโดยเฉลี่ยในเอเชียนั้น ยังค่อนข้างต่ำกว่าเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น ๆ

ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก

10 อันดับเมืองที่มีค่าครองชีพสูงสุดในโลก

1. สิงคโปร์ 

1. ซูริค

3. เจนีวา

3. นิวยอร์ก

5. ฮ่องกง

6. ลอสแอนเจลิส

ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก

7. ปารีส

8. โคเปนเฮเกน

8. เทลอาวีฟ

10. ซานฟรานซิสโก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo