World News

กลุ่มติดอาวุธเมียนมา ยึดจุดผ่านแดนจีน จากรัฐบาลทหาร

กองกำลังติดอาวุธของชนกลุ่มน้อยในเมียนมา เข้ายึดจุดผ่านแดนระหว่างเมียนมา และจีน จากรัฐบาลทหารไว้แล้ว 

วีโอเอ รายงานว่า การปะทะกันระหว่างชนกลุ่มน้อย และกองทัพเมียนมาที่เริ่มต้นตั้งแต่เดือนตุลาคม ได้ขยายวงไปทั่วรัฐฉานทางเหนือของเมียนมา จนเข้าใกล้ชายแดนของจีน โดยพันธมิตรกองทัพของชนกลุ่มน้อย 3 กลุ่ม ยังประสบความสำเร็จในการยึดจุดที่ตั้งทางทหารนับสิบจุดจากกองทัพเมียนมาไว้ได้

mya 1

รวมทั้งยังสามารถเข้าควบคุมพื้นที่เมืองแห่งหนึ่ง ซึ่งมีความสำคัญด้านการค้ากับจีน จนส่งผลให้เส้นทางเชิงพาณิชย์ที่เป็นแหล่งทำเงินให้กับรัฐบาลทหารต้องหยุดชะงักทันที

รายงานข่าวของสื่อท้องถิ่น ระบุว่า กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (MNDAA)  ได้เข้ายึดพื้นที่จุดผ่านแดน จิ่น ซาน จ็อท (Kyin San Kyawt) ไว้ได้แล้วด้วย โดยพันธมิตรกองกำลังชนกลุ่มน้อยนี้ ที่รวมถึง กองทัพอาระกัน ( AA) และกองกำลังปลดปล่อยอิสรภาพแห่งชาติตะอาง ( TNLA) ได้เข้ายึดพื้นที่การค้าชายแดนอื่น ๆ ไว้ได้ หลังยกระดับการโจมตีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดย MNDAA ได้ชักธงของตนขึ้นที่บริเวณเขตการค้าชายแดนที่ จิ่น ซาน จ็อท แล้ว 

ทั้งนี้ ประตูข้ามแดนดังกล่าวเพิ่งถูกเปิดใช้งานอีกครั้งเมื่อปี 2565 หลังภาวะการระบาดใหญ่ของโควิด-19 คลี่คลายลง โดยยังถือเป็นจุดหมายการค้าสำคัญตามแนวชายแดนเมียนมา-จีน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซอว์ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา บอกกับสื่อของรัฐว่า มีรถบรรทุกราว 120 คันที่จอดอยู่ที่บริเวณจุดข้ามแดน ถูกจุดไฟเผาเป็นจุณ พร้อมกล่าวโทษว่า เป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธเหล่านี้ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo