World News

‘เมียนมา’ ประกาศโต้กลับ ‘กลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ’ รัฐฉาน

“เมียนมา” ประกาศโต้กลับกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ ที่บุกโจมตีในรัฐฉาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ยึดเมือง และปิดเส้นทางการค้ากับจีน

หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา รายงานวันนี้ (3 พ.ย.) ว่า พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ประธานสภาบริหารแห่งรัฐ ซึ่งเป็นชื่อของรัฐบาลทหารเมียนมา ที่ตั้งขึ้นหลังการรัฐประหารปี 2564 กล่าวต่อสมาชิกสภาบริหารแห่งรัฐว่า รัฐบาลจะรุกโต้กลับกลุ่มติดอาวุธ หลังจากสมาชิกของกองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (MNDAA) และกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง หรือปะหล่อง (TNLA) โจมตีค่ายความมั่นคงท้องถิ่น และสำนักงานระดับจังหวัดในเขตปกครองตนเองโกก้างในรัฐฉานที่มีพรมแดนติดกับจีน

กลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ

ผู้นำเมียนมายังได้กล่าวหากองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIA) ในรัฐคะฉิ่น ที่อยู่ถัดขึ้นไปทางเหนือของรัฐฉานว่า โจมตีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการขนส่ง และฐานทัพ พร้อมกับเตือนว่ากองทัพจะตอบโต้คืน

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมาสู้รบกับกลุ่มชาติพันธุ์ในหลายพื้นที่ในรัฐฉานมาตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า เป็นการท้าทายกองทัพครั้งใหญ่ที่สุดนับจากการรัฐประหารครั้งล่าสุด

ขณะที่ โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวก่อนหน้านี้ว่า กองทัพได้สูญเสียการควบคุมเมืองชินฉ่วยห่อ (Chinshwehaw) ของรัฐฉาน เมืองนี้มีพรมแดนติดกับมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยจีนออกมาเรียกร้องเมื่อวานนี้ (2 พ.ย.) ให้หยุดยิงทันทีในรัฐฉาน ซึ่งมีโครงการสร้างรางรถไฟเชื่อมในข้อริเริ่มสายแถบ และเส้นทางหรือบีอาร์ไอ (BRI) ของจีน

กลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo