World News

‘ลาว’ เตรียมศึกษาความเป็นไปได้ สร้าง ‘ฟาร์มกังหันลม-สถานีไฟฟ้าย่อย’ ในสะหวันนะเขต

ลาวเตรียมศึกษาความเป็นไปได้ สำหรับการสร้างฟาร์มกังหันลม และสถานีไฟฟ้าย่อย ขนาด 500 กิโลโวลต์เพื่อจ่ายไฟฟ้า ในแขวงสะหวันนะเขต ทางตอนใต้ของประเทศ 

สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างสถานีโทรทัศน์แห่งชาติลาวรายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวลงนามเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยการศึกษานี้จะดำเนินการที่เขตวีละบูลี อาดสะพอน และพิน ของแขวงสะหวันนะเขต ซึ่งอยู่ห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาวไปทางใต้ประมาณ 400 กิโลเมตร

ฟาร์มกังหันลม

โดยเป็นความร่วมมือระหว่างยูพีซี รีนิวเอเบิล เอเนอร์จี (UPC Renewable Energy) และบริษัท นาเซง-วาโย รีนิวเอเบิล รีซอร์ส เดเวลอปเมนต์ แอนด์ อินเวสเมนต์ ของลาว

รายงานระบุว่ามีการวางแผนสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยขนาด 500 กิโลโวลต์ เพื่อเอื้อการส่งพลังงานที่ผลิตขึ้นจากพลังงานลมไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

ยูพีซี รีนิวเอเบิล เอเนอร์จี คาดว่าจะดำเนินโครงการไฟฟ้าพลังงานนี้ โดยสอดคล้องตามข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมสูงสุดของลาว ควบคู่กับมาตรฐานการปฏิบัติงานที่กำหนดโดยธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) และบรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (IFC)  ต่อยอดจากประสบการณ์ของบริษัทในด้านการพัฒนาโครงการพลังงานลม และศักยภาพการจัดหาแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินระหว่างประเทศ

หากโครงการข้างต้นประสบความสำเร็จ แขวงสะหวันนะเขต จะเป็นที่ตั้งของฟาร์มกังหันลมขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง และกลายเป็นแหล่งพลังงานสำหรับภูมิภาคด้วยการใช้งานสถานีไฟฟ้าย่อย 500 กิโลโวลต์และระบบจ่ายไฟฟ้าเพื่อเชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าของอาเซียน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo