World News

‘เกาหลีใต้-อังกฤษ’ จ่อเจรจา ‘เอฟทีเอฉบับปรับปรุง’ รับสภาพแวดล้อมธุรกิจเปลี่ยน

“เกาหลีใต้-อังกฤษ” เตรียมเปิดฉากเจรจา ข้อตกลงการค้าเสรีฉบับปรับปรุง ให้มีความทันสมัยมากขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามความพยายาม ในการทำให้ข้อตกลงสะท้อนถึงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป 

สำนักข่าวยอนฮับ ของเกาหลีใต้ รายงานว่า นายบัง มุน-คิว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ และนางเคมี่ บาเดน็อช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมอังกฤษ มีแผนทีจะลงนามในแถลงการณ์ร่วม เรื่องการเปิดการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟพีเอ) ฉบับปรับปรุง ในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ย.) ตามเวลาในอังกฤษ ซึ่งเป็นช่วงเวลาระหว่างที่ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ กำลังเยือนอังกฤษ

88f92727 b890 4367 b2b2 dcb763360a74

ทั้งนี้ เกาหลีใต้และอังกฤษลงนามในเอฟทีเอ เมื่อเดือนสิงหาคม 2562 และข้อตกลงมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม 2564 หลังจากที่อังกฤษถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู)

ความเคลื่อนไหวล่าสุดในการปรับปรุงเอฟทีเอ เกิดขึ้นท่ามกลางความต้องการในการทำให้ข้อตกลงมีความทันต่อสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไปมากขึ้น ซึ่งการเจรจาจะมุ่งเน้นเรื่องการจัดทำเอฟพีเอ รุ่นที่ 3 ที่จะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ และสภาพแวดล้อมทางการค้า โดยการเจรจาในรอบแรกกำหนดจะมีขึ้นที่เกาหลีใต้ในเดือนมกราคมปีหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo