World News

‘ไทย-เกาหลีใต้’ เตรียมหารือ ‘พิธีการกงสุล’ แก้ปัญหาประเด็นร้อน #แบนเที่ยวเกาหลี

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ระบุ เกาหลีใต้ และไทยจะหารือกันเรื่อง “พิธีการกงสุล” เร็ว ๆ นี้ หลังจากที่มีเรื่องร้องเรียนจากคนไทยว่า บริการตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมกับคนไทยที่เดินทางไปเกาหลีใต้

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานว่า ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงที่จะให้มีการเจรจาระหว่างอธิบดีกรมการกงสุล ของกระทรวงการต่างประเทศของทั้ง 2 ประเทศ หลังจากที่ข้อร้องเรียนเรื่องนี้ กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในสื่อสังคมออนไลน์ ด้วยแฮชแท็ก #แบนเที่ยวเกาหลี ติดอันดับต้น ๆ บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ ในไทยมานานหลายสัปดาห์แล้ว

AEN20231104001851315 01 i P4

เรื่องที่ถูกเผยแพร่บนโซเชียลมีเดียของไทย ระบุว่า คนสัญชาติไทยถูกปฏิเสธอย่างไม่เป็นธรรม ในการเดินทางเข้าไปยังเกาหลีใต้ หรือต้องถูกตรวจสอบคัดกรองอย่างเข้มงวด ที่จุดตรวจคนเข้าเมืองในเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ได้เน้นย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นในการคัดกรองผู้ที่ต้องการเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย โดยระบุว่า 78% ของผู้ที่เดินทางมาจากประเทศไทยพำนักอยู่ในเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ มีรายงานว่า รัฐบาลไทย และเกาหลีใต้ ตกลงที่จะหารือกันในประเด็นเรื่องคนไทยไปอยู่ในเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมาย ในการหารือที่กำลังจะจัดขึ้นนี้ ซึ่งการตัดสินใจที่จะพูดคุยในเรื่องนี้เกิดขึ้นในระหว่างการเจรจาหารือด้านนโยบายทวิภาคี รอบที่ 4 ที่กรุงเทพฯ ระหว่างนายชาง โฮ-จิน ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ คนที่ 1 และนายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศของไทย เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo