World News

‘ฮามาส-อิสราเอล’ ใกล้บรรลุข้อตกลงหยุดยิง ปูทางปล่อยตัวประกัน

ผู้นำกลุ่มฮามาส “อิสมาอิล ฮานิเยห์” เผย ใกล้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับอิสราเอลแล้ว เดินหน้าเจรจาร่วมกับกาตาร์ ปูทางปล่อยตัวประกันบางส่วน 

นายฮานิเยห์ โพสต์ข้อความผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ “เทเลแกรม” ในวันนี้ (21 พ.ย.) ว่า กลุ่มติดอาวุธฮามาสใกล้จะบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับอิสราเอล โดยการเจรจาอย่างตึงเครียดกำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ โดยมีกาตาร์เป็นคนกลางในการพูดคุย เพื่อปูทางสู่การปล่อยตัวประกันบางส่วน ที่กลุ่มฮามาสจับกุมตัวเอาไว้

ฮามาส

“ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้เป็นการตอบสนองการเจรจา ที่กลุ่มฮามาสมีร่วมกับพี่น้องในกาตาร์ และบรรดาคนกลางในการเจรจา และเราใกล้จะบรรลุข้อตกลงหยุดยิงแล้ว”

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวเมื่อวานนี้ (20 พ.ย.) ว่า อิสราเอล และฮามาสใกล้จะบรรลุข้อตกลงการปล่อยตัวประกัน

ขณะแหล่งข่าวเปิดเผยว่า ข้อตกลงหยุดยิงในเบื้องต้น จะกำหนดให้หยุดยิงเป็นเวลา 5 วัน ซึ่งจะเป็นการหยุดยิงภาคพื้นดิน และจำกัดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเหนือบริเวณภาคใต้ของฉนวนกาซา

ภายใต้ข้อตกลงนี้ ฮามาสจะปล่อยตัวประกันราว 50-100 คน ที่ถูกกลุ่มฮามาส และกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ “อิสลามิก ญิฮัด” จับตัวไป โดยผู้ที่จะถูกปล่อยตัวจะเป็นพลเรือนชาวอิสราเอล และคนชาติอื่น ๆ แต่จะไม่ครอบคลุมทหารอิสราเอล

ขณะเดียวกันเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน อิสราเอลจะปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์ประมาณ 300 คน จากเรือนจำ ซึ่งมีสตรีและเด็กรวมอยู่ด้วย

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ข่าวแอกซิออส รายงานว่า นายยะห์ยา ซินวาร์ แกนนำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาได้เข้าร่วมในการเจรจาครั้งนี้ และยอมตกลงในหลักการเพื่อปล่อยตัวประกันที่เป็นผู้หญิง และเด็กกว่า 50 คน เพื่อแลกเปลี่ยนกับการที่อิสราเอลจะยุติการโจมตีทางทหารในช่วงเวลาที่กำหนดในแต่ละวัน และปล่อยตัวชาวปาเลสไตน์บางส่วนออกจากเรือนจำในอิสราเอล

ฮามาส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo