World News

‘อิสราเอล’ ตามล่า ‘ฮามาส’ เดินหน้าค้นหา-ปิด เครือข่ายอุโมงค์ หลังบุกเข้าถึง ‘กาซา ซิตี้’

กองกำลังภาคพื้นดินของอิสราเอล บุกเข้าถึงเมืองกาซา ซิตี้ ตั้งเป้าค้นหา และปิดการใช้งานเครือข่ายอุโมงค์ขนาดใหญ่ของกลุ่มติดอาวุธฮามาส

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (8 พ.ย.) กองกำลังภาคพื้นดินของอิสราเอลในฉนวนกาซา ได้เริ่มปฏิบัติการค้นหา และปิดเครือข่ายอุโมงค์ขนาดใหญ่ของกลุ่มฮามาส ที่อยู่ใต้ฉนวนกาซา โดยการปฏิบัติการรุกคืบทางทหารครั้งล่าสุดของอิสราเอล ได้คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไปแล้วหลายพันราย

อิสราเอล

การตอบโต้ของอิสราเอลเริ่มต้นขึ้นหลังจากที่นักรบของกลุ่มฮามาสบุกข้ามพรมแดนเข้ามาโจมตีดินแดนอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา และสังหารประชาชนในอิสราเอล 1,400 ราย รวมทั้งจับประชาชนเป็นตัวประกันราว 240 ราย โดยอิสราเอลได้โจมตีฉนวนกาซาจากทางอากาศ และส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าไปในพื้นที่ชายฝั่งเพื่อแบ่งแยกฉนวนกาซาออกเป็นสองส่วน

นายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลมีเป้าหมายเดียว นั่นก็คือการกำจัดกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซา รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่ม ผู้บัญชาการกลุ่ม หลุมหลบภัย และสิ่งอำนวยความสะดวกในการสื่อสาร

แหล่งข่าวจากกลุ่มฮามาสและกลุ่มญิฮัดติดอาวุธในปาเลสไตน์เผยว่า รถถังของอิสราเอลเผชิญกับการต่อต้านอย่างรุนแรงจากกลุ่มนักรบฮามาส ที่ใช้เครือข่ายอุโมงค์ในการซุ่มโจมตี

ทางด้านประชาชนชาวอิสราเอล แสดงความกังวลว่าปฏิบัติการทางทหารอาจเป็นอันตรายต่อตัวประกัน ที่คาดว่าถูกควบคุมตัวอยู่ในอุโมงค์ แต่ทางการอิสราเอลกล่าวว่าจะไม่หยุดยิงจนกว่าตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัว ในทางกลับกัน กลุ่มฮามาสก็กล่าวว่าจะไม่หยุดต่อสู้ ตราบใดที่ฉนวนกาซายังตกอยู่ภายใต้การโจมตี

นายกาซี ฮาหมัด เจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาส ประกาศท้าทายอิสราเอลว่าจ ะสามารถประสบความสำเร็จในการใช้ปฏิบัติการทางทหาร ที่นอกเหนือไปจากการสังหารพลเรือนได้หรือไม่ ฉนวนกาซาไม่มีทางถูกทำลายลงได้ และจะยังคงเป็นหนามแหลมทิ่มแทงพวกอเมริกัน และกลุ่มไซออนนิสต์ในอิสราเอลต่อไป

ทั้งนี้ ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของฉนวนกาซา ซึ่งปกครองโดยกลุ่มฮามาส ระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปมากกว่า 10,000 ราย โดย 40% ในจำนวนนี้เป็นเด็ก

อิสราเอล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo