World News

‘นายกฯ ญี่ปุ่น’ เดินทางถึง ‘เกาหลีใต้’ เปิดฉากการเยือนครั้งประวัติศาสตร์

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น “ฟูมิโอะ คิชิดะ” เดินทางถึงเกาหลีใต้ในวันนี้ (7 พ.ค.) เปิดฉากการเดินทางเยือนครั้งประวัติศาสตร์ ในช่วงเวลาที่ 2 ประเทศ พยายามเริ่มต้น “การทูตแบบกระสวย” อีกครั้ง ควบคู่ไปกับการฟื้นฟูความสัมพันธ์ ในช่วงเวลาที่กำลังเผชิญกับภัยคุกคามนิวเคลียร์ที่เพิ่มขึ้นจากเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า เมื่อเดินทางถึงเกาหลีใต้ นายคิชิดะ ได้เข้าพบหารือกับนายยูน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ โดยมีแนวโน้มว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะเห็นพ้องถึงการกระชับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงระหว่างกัน เพื่อรับมือกับการพัฒนาขีปนาวุะ และอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

japan

แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยด้วยว่า ในการเดินทางเยือนครั้งนี้ ที่ทำให้นายคิชิดะ กลายเป็นผู้นำรัฐบาลโตเกียวคนแรก ที่เดินทางไปยังเกาหลีใต้ในรอบกว่า 5 ปีนั้น นายคิชิดะ ยังต้องการที่จะฟื้นฟูสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ เนื่องจากสหรัฐ ในช่วงเวลาที่ สหรัฐ พันธมิตรใกล้ชิดของทั้ง 2 ประเทศ เริ่มระแวดระวังสถานการณ์ด้านความมั่นคงในเอเชียมากขึ้น

ก่อนที่จะออกเดินทางมายังกรุงโซลนั้น นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า เขาต้องการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา บนพื้นฐานความไว้วางใจกับประธานาธิบดียูน ในหัวข้อต่างๆ รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับข้อพิพาทแรงงานในช่วงสงครามด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo