World News

‘แบงก์ชาติจีน’ มั่นใจบรรลุเป้า ดัน ‘จีดีพี’ ขยายตัว 5% ปี 2566

ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน “พาน กงเฉิง” แสดงความมั่นใจ บรรลุเป้าหมาย “จีดีพี” ขยายตัว 5% ในปี 2566 ย้ำ ใช้นโยบายการเงินอย่างรอบคอบ เพื่อฟื้นฟูการเติบโตของเศรษฐกิจที่แท้จริง

หนังสือพิมพ์ซิเคียวริตีส์ ไทม์ส ของทางการจีน รายงานว่า นายพาน กงเฉิง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) กล่าวระหว่างการประชุมในกรุงปักกิ่งวันนี้ (8 พ.ย.)ว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น โดยการผลิต และการอุปโภคบริโภคฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การจ้างงาน และราคาผู้บริโภค ยังคงมีเสถียรภาพเมื่อพิจารณาในภาพรวม

9fbf9b32 0329 4c81 b791 57f526ffe47c

เขายังแสดงความเชื่อมั่นว่า จีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ระดับ 5% ในปีนี้ และธนาคารกลางจีนจะยังคงใช้นโยบายการเงินอย่างรอบคอบเพื่อฟื้นฟูการเติบโตของเศรษฐกิจที่แท้จริง

พีบีโอซี จะผลักดันให้สถาบันการเงินของจีน ร่วมมือกันเปิดช่องทางด้านการระดมเงินทุนให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์ ผ่านการปล่อยสินเชื่อ และการออกตราสารหนี้ เพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์

ทั้งจะจัดหาสภาพคล่องให้กับภาคส่วนอื่น ๆ ที่ประสบปัญหาหนี้สินสูงหากจำเป็น แต่ในขณะเดียวกันก็จะควบคุมการลงทุนในโครงการใหม่ ๆ ในภาคส่วนที่มีปัญหาหนี้สินสูง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของพีบีโอซีมีขึ้น หลังนักลงทุนในตลาดการเงินวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน ภายหลังจากสำนักงานศุลกากรจีน เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของจีนลดลง 6.4% มาอยู่ที่ระดับ 274,800 ล้านดอลลาร์ เมื่อเดือนตุลาคม ย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่า จะลดลงเพียง 3.3% และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 โดยได้รับผลกระทบจากอุปสงค์สินค้า และบริการของจีนที่อ่อนแอในตลาดโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo