World News

‘เวียดนาม’ แนะ กำหนด ‘ภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำโลก’ เตรียมพร้อมใช้งานปี 67

รองผู้อำนวยการกรมสรรพากรเวียดนาม ระบุว่า เวียดนามควรเร่งทำงาน เพื่อปรับใช้ “อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลขั้นต่ำโลก” (Global Minimum Tax) ตั้งแต่ปีหน้า

สำนักข่าวซินหัว รายงานการเปิดเผยของนายดัง ง็อก มินห์ ที่ระบุว่า ปัจจุบันภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำโลก ไม่ได้ถูกบังคับใช้ในเวียดนาม แต่จะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผู้รับเงินลงทุนจากต่างประเทศอย่างเวียดนาม ซึ่งให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีแก่บริษัทข้ามชาติ ในฐานะเครื่องมือสำคัญในการดึงดูดเงินทุนไหลเข้า

ภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำโลก

รายงานระบุว่า มีการคาดการณ์ว่าบริษัทข้ามชาติประมาณ 113 แห่งในเวียดนามจะได้รับผลกระทบจากการกำหนดอัตราภาษีดังกล่าว หากมีการปรับใช้ตั้งแต่ต้นปีหน้า

นายมินห์กล่าวว่า การกำหนดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลขั้นต่ำโลก ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเวียดนามในการได้รับสิทธิ์จัดเก็บภาษีเพิ่มเติม (top-up taxes) เมื่อพิจารณาบริบทที่กลุ่มนักลงทุนซึ่งทำการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศรายใหญ่ เช่น สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และเกาหลี จะปรับใช้การกำหนดอัตราภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลกตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

ด้านกระทรวงการคลังของเวียดนามได้เสนอให้ออกกฎการเก็บภาษีเพิ่มเติมขั้นต่ำ และอัตราภาษีขั้นต่ำในประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เพื่อปรับให้เข้ากับการกำหนดอัตราภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo