World News

ระทึก!! แผ่นดินไหวเนปาล 6.4 แมกนิจูด พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 69 ราย!

ระทึก!! แผ่นดินไหวเนปาล 6.4 แมกนิจูด พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 69 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก!

ศูนย์แผ่นดินไหวแห่งชาติของเนปาล แจ้งว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหวเนปาลขนาด 6.4 แมกนิจูด ในพื้นที่ห่างไกลทางตะวันตกของเขตจาจาร์กอต และรูคุม ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงของประเทศ ประมาณ 500 กิโลเมตร ขณะที่สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) ระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้สามารถวัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 5.6 และเป็นแผ่นดินไหวขนาดตื้น หมายถึงเกิดขึ้นใกล้กับพื้นผิวโลก

แผ่นดินไหว 4116601

ทั้งนี้ แรงสั่นเทือนจากแผ่นดินไหวดังกล่าว สามารถรับรู้ได้ถึงกรุงกาฐมาณฑุ และเมืองต่าง ๆ ในประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย อีกทั้งทำให้อาคารบ้านเรือนจำนวนมากในเขตจาจาร์กอต และรูคุม พังเสียหาย และประชาชนในพื้นที่ต้องออกมาอาศัยในที่โล่งตลอดคืนที่ผ่านมา เพราะหวาดกลัวว่าจะเกิดแผ่นดินไหวซ้ำอีก และมีรายงานภายหลังเกิดแผ่นดินไหวประมาณ 1 ชั่วโมง มีแรงสั่นสะเทือนตามมาอีกถึง 3 ครั้ง

มีรายงานว่า พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 69 รายและบาดเจ็บหลายสิบรายที่ประเทศเนปาลเมื่อวันศุกร์ (3 พ.ย.) หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในพื้นที่ทางตะวันตกของเขตจาจาร์กอต โดยผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่าบ้านเรือนในพื้นที่ดังกล่าวพังทลายลง และอาคารต่าง ๆ ซึ่งอยู่ไกลถึงกรุงนิวเดลีของอินเดียสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวดังกล่าว

แผ่นดินไหวเนปาล
แฟ้มภาพ

นายกรัฐมนตรีปุษปกมล ทาหาล ของเนปาล แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อความสูญเสียที่เกิดจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ โดยแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 23.47 น. ตามเวลาท้องถิ่นในหมู่บ้านรามิดันดา เขตจาจาร์กอตทางตะวันตกของเนปาล ทั้งนี้ ได้ระดมหน่วยงานความมั่นคง 3 แห่ง เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ผู้ได้รับบาดเจ็บโดยทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK