World News

สภาล่างสหรัฐ ผ่านร่างกฎหมาย จัดงบพิเศษ 1.4 หมื่นล้านดอลล์ หนุนอิสราเอลรบฮามาส

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ลงมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณพิเศษมูลค่า 14,500 ล้านดอลลาร์ ที่สมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกันเป็นผู้เสนอ และกุมเสียงข้างมากอยู่ เพื่อใช้ในการสนับสนุนอิสราเอล รบกับกลุ่มฮามาส โดยงบดังกล่าวไม่มีส่วนที่จะใช้สำหรับงานด้านมนุษยธรรม

พรรครีพับลิกันเปิดเผยร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (30 ต.ค.) ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวทางนิติบัญญัติครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่นายไมค์ จอห์นสัน เข้ารับตำแหน่งประธานสภาล่างสหรัฐ

อิสราเอล

ข้อเสนอนี้ยังต่ำกว่าคำร้องของบ 106,000 ล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อใช้สนับสนุนอิสราเอล ไต้หวัน และยูเครน และงานด้านมนุษยธรรมต่าง ๆ อย่างมาก

วีโอเอ รายงานว่า ร่างกฎหมายนี้แตกต่างจากร่างกฎหมายอื่น ๆ เนื่องจากระบุให้มีการลดค่าใช้จ่ายส่วนอื่น ๆ ของสหรัฐมาใส่ไว้ในงบนี้ ซึ่งนายจอห์นสัน กล่าวว่า งบกฎหมายนี้จะนำส่งความช่วยเหลือต่าง ๆ ที่อิสราเอลต้องการใช้ในการปกป้องตนเอง และเพื่อปลดปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับกุมตัวไว้อยู่ด้วย

เช่นเดียวกับกฎหมายอื่น ๆ ร่างกฎหมายนี้ต้องได้รับเสียงสนับสนุนข้างมากจากสภาสูงที่พรรคเดโมแครตคุมอยู่ ก่อนจะถูกเสนอให้ประธานาธิบดีไบเดน ลงนามให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

อย่างไรก็ดี นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ซึ่งสังกัดพรรคเดโมแครต กล่าวว่า ร่างกฎหมายนี้ไม่มีทางจะผ่านสภาสูงไปได้เป็นอันขาด ขณะที่ทำเนียบขาวก็ออกมาขู่เตรียมคัดค้านร่างกฎหมายนี้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo