World News

จีนจัดยิ่งใหญ่ พิธีฌาปนกิจอดีตนายกรัฐมนตรี ‘หลี่ เค่อเฉียง’

จีนประกอบพิธีฌาปนกิจ “หลี่ เค่อเฉียง” สมาชิกคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมือง แห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 17 ชุดที่ 18 และชุดที่ 19 และอดีตนายกรัฐมนตรีแห่งคณะรัฐมนตรีจีน ณ สุสานการปฏิวัติปาเป่าซาน ในกรุงปักกิ่ง

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายหลี่ เค่อเฉียงได้รับยกย่องเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ดีเยี่ยม เป็นนักต่อสู้ที่ซื่อสัตย์จงรักภักดี และนักปฏิวัติชนชั้นกรรมาชีพ รัฐบุรุษ และผู้นำของพรรค และรัฐที่โดดเด่น

หลี่ เค่อเฉียง

นายหลี่ เสียชีวิตในวัย 68 ปี จากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ที่บ้านพักในนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อเวลา 00.10 น. วันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากความพยายามกู้ชีพเต็มที่ทั้งหมดไม่ประสบผลสำเร็จ

บรรดาแกนนำนสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์จีน รวมถึง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน รวมถึงบุคคลอื่น ๆ ได้เข้าเยี่ยมนายหลี่ ขณะเขาอยู่ที่โรงพยาบาล หรือแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และความเห็นอกเห็นใจอย่างจริงใจแก่ครอบครัวของเขาผ่านวิธีการต่าง ๆ หลังจากเขาเสียชีวิต

หลี่ เค่อเฉียง

ช่วงเช้าวันนี้ (2 พ.ย.) หอประชุมของสุสานการปฏิวัติปาเป่าซาน มีบรรยากาศเคร่งขรึม และการบรรเลงบทสวดไว้อาลัยอันโศกเศร้า โดยห้องหลักมีการแขวนป้ายสีดำเขียนอักษรสีขาวว่า “ไว้อาลัยอย่างสุดซึ้งแด่หลี่ เค่อเฉียง” และข้างใต้ป้ายดังกล่าวเป็นภาพถ่ายของเขา โดยที่ร่างของเขาถูกปิดคลุมไว้ด้วยธงพรรคคอมมิวนิสต์ อยู่ท่ามกลางดอกไม้ และต้นสนสีเขียว

ช่วงราว 09.00 น. ประธานาธิบบดีสี พร้อมด้วยนางเผิง ลี่หยวน ผู้เป็นภริยา พร้อมด้วยบุคคลสำคัญ พากันทยอยเดินเข้าหาร่างของนายหลี่ ยืนสงบนิ่ง เพื่อแสดงความไว้อาลัย และโค้งคำนับ 3 ครั้ง โดยพวกเขาได้จับมือ และแสดงความเสียใจกับสมาชิกครอบครัวของนายหลี่ ขณะที่นายหู จิ่นเทา อดีตประธานาธิบดีจีน ได้จัดส่งพวงหรีดแสดงความเสียใจต่อการจากไปของนายหลี่

หลี่ เค่อเฉียง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo