World News

อดีตนายกฯ จีน ‘หลี่ เค่อเฉียง’ ถึงแก่อสัญกรรมในวัย 68 ปี จากภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน

อดีตนายกรัฐมนตรีจีน “หลี่ เค่อเฉียง” ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว ในวัย 68 ปี เนื่องจากภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน โดยนอกจากจะเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของจีนแล้ว นายหลี่ยังเป็นกรรมาธิการถาวรของคณะกรรมการกรมการเมือง พรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลี่ ได้เกิดอาการหัวใจวายเฉียบพลัน และถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเวลา 00.10 น. วันนี้ (27 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่แพทย์ได้พยายามทุกวิถีทางที่จะยื้อชีวิต แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ

หลี่ เค่อเฉียง

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ของจีน ระบุว่า นายหลี่ ประสบภาวะหัวใจวาย ขณะกำลังพักผ่อนอยู่ที่เซี่ยงไฮ้ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และแม้จะใช้ความพยายามทุกอย่างเท่าที่ทำได้แต่ก็ไม่เป็นผล เขาถึงแก่กรรมที่เซี่ยงไฮ้ ในเวลาเที่ยงคืนสิบนาทีของวันที่ 27 ตุลาคม

ทั้งนี้ นายหลี่ ดำรงตำแหน่งนายกฯ และหัวหน้าคณะรัฐมนตรีของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นเวลา 10 ปี ตั้งแต่ปี 2556 และพ้นจากตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

หลี่ เค่อเฉียง

นายหลี่ จบการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง เคยได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นหนึ่งในผู้ที่มีโอกาสดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์จีน ก่อนที่จะต้องหลีกทางให้กับประธานาธิบดีสี จนกระทั่งยุติเส้นทางทางการเมืองในปีนี้

หลี่ เค่อเฉียง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo