World News

มาเลย์ เลือก ‘สุลต่านรัฐยะโฮร์’ ขึ้นเป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่

สุลต่านรัฐยะโฮร์ “อิบราฮิม อัลมาร์ฮัม สุลต่าน อิสกันดาร์” ได้รับเลือกเป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ของมาเลเซีย

สำนักข่าวเบอร์นามา ของมาเลเซีย รายงานว่า นายไซเอด แดเนียล ไซเอด อาห์มัด สมุหพระราชลัญจกร แถลงว่า คณะสุลต่านผู้ปกครอง 9 รัฐแห่งมาเลเซีย มีมติเลือก สุลต่านอิบราฮิม อัลมาร์ฮัม สุลต่าน อิสกันดาร์ แห่งรัฐยะโฮร์ ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาธิบดี ที่ 17 แห่งมาเลเซีย ระหว่างการประชุมวาระพิเศษครั้งที่ 263 ที่สำนักงานสมุหพระราชลัญจกรในวันนี้ (27 ต.ค.)

สุลต่านรัฐยะโฮร์

สุลต่านอิบราฮิม จะขึ้นรับตำแหน่งกษัตริย์พระองค์ใหม่ของมาเลเซีย ต่อจากสมเด็จพระราชาธิบดี อับดุลลาห์ ริ‘อายาตุดดิน อัล-มุสตาฟา บิลลาห์ ชาห์ ที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 30 มกราคม 2567 และสุลต่านอิบราฮิม จะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 31 มกราคม 2567

ทั้งนี้ มาเลเซียมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา โดยมีสมเด็จพระราชาธิบดีเป็นประมุข ในระบบการปกครองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะนี้ กษัตริย์จะได้รับเลือกจากสมาชิกราชวงศ์ใน 9 รัฐ หมุนเวียนกันปกครองประเทศรัชสมัยละไม่เกิน 5 ปี

สุลต่านรัฐยะโฮร์

แม้สมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซีย จะทรงปฏิบัติหน้าที่ในเชิงพิธีการเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองในมาเลเซียช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้กษัตริย์เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการมีพระบรมราชวินิจฉัยตัดสินในเรื่องต่าง ๆ

สุลต่านรัฐยะโฮร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo