World News

อดีตผู้นำฟินแลนด์-เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพ ‘มาร์ตตี อาห์ตีซารี’ ถึงแก่อสัญกรรม

“มาร์ตตี อาห์ตีซารี” อดีตประธานาธิบดีฟินแลนด์ และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ถึงแก่อสัญกรรมแล้วที่กรุงเฮลซิงกิ ขณะมีอายุได้ 86 ปี หลังจากต้องต่อสู้กับโรคอัลไซเมอร์ 

ประธานาธิบดีซาอูลี นีนีสเตอะ ของฟินแลนด์ แถลงว่า เป็นเรื่องน่าเศร้าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับทราบข่าวเกี่ยวกับการถึงแก่อสัญกรรมของอดีตประธานาธิบดีอาห์ติซารี

shutterstock 243881656

ทั้งนี้ นายอาห์ติซารี ดำรงตำแหน่งผู้นำฟินแลนด์ระหว่างปี 2537-2543  เขาเป็นคนกลางในการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งมาแล้วทั่วโลก ไล่ตั้งแต่อินโดนีเซีย ไปจนถึงโคโซโว และนามีเบีย ทำให้เขาได้รับการยอมรับทั่วโลก และได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2551 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบทบาทของเขาในเวทีโลกเป็นเวลา 40 ปี

นายอาห์ติซารี เป็นอดีตนักการทูตของสหประชาชาติ และได้รับชื่อเสียงในการเจรจาเพื่อสร้างความปรองดองระหว่างรัฐบาลอินโดนีเซียกับกลุ่มเคลื่อนไหวอาเจะห์เสรี หรือ จีเอเอ็ม ซึ่งนำไปสู่การยุติความขัดแย้งที่ดำเนินมาเป็นเวลา 3 ทศวรรษ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 15,000 ราย

เขายังช่วยให้โคโซโวเดินหน้าไปสู่การประกาศเอกราช โดยเขาถอนตัวจากการทำหน้าที่ในเวทีระหว่างประเทศเมื่อเดือนกันยายน 2564 เนื่องจากมีอาการของโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งเป็นโรคที่มีการถดถอยของการทำงาน หรือโครงสร้างของสมองมากกว่าวัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo