World News

‘ยูเอ็น’ ชี้สถานการณ์ ‘พลเรือน’ ในฉนวนกาซา ‘สุดเลวร้าย’ อิสราเอลยังถล่มไม่หยุด

สหประชาชาติ ระบุ พลเรือนในฉนวนกาซา ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ “เลวร้ายอย่างมาก” ท่ามกลางการระดมโจมตีอย่างต่อเนื่องของอิสราเอล เพื่อตอบโต้การรุกรานครั้งใหญ่สุดของกลุ่มฮามาส 

นายอัดนัน อาบู ฮัสนา ที่ปรึกษาด้านสื่อของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ให้ความช่วยเหลือผู้อพยพปาเลสไตน์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ในฉนวนกาซาว่า ในขณะนี้ น้ำ และไฟ ถูกตัดหมดแล้ว

ฉนวนกาซา

โรงไฟฟ้าเพียงแห่งเดียวของฉนวนกาซา ต้องยุติการทำงาน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (11 ต.ค.) เพราะการปิดล้อมพื้นที่โดยกองกำลังของอียิปต์ และอิสราเอล ทำให้ไม่สามารถจัดส่งน้ำมันเข้าไปผลิตไฟฟ้าได้

ขณะที่ โรงพยาบาลในฉนวนกาซา ก็ต้องปิดไฟเป็นระยะ ๆ เพื่อเก็บน้ำมันไว้ใช้ให้เครื่องปั่นไฟสามารถทำงานได้ ในช่วงเวลาที่ขาดแคลนเชื้อเพลิงนี้ สถานการณ์ที่ทำให้เกิดความกังวลต่อหายนะภัยด้านมนุษยธรรม ท่ามกลางจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บ ที่ถูกส่งตัวเข้ามาตลอด จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ที่คร่าชีวิตผู้คนไปหลายร้อยคน และหากไม่มีไฟฟ้า ชาวบ้านก็ไม่สามารถเก็บอาหารได้

เรากำลังเผชิญกับหายนะครั้งใหญ่มาก

รายงานข่าวระบุว่า สหรัฐอยู่ระหว่างการเจรจากับอิสราเอล และอียิปต์ เกี่ยวกับการเปิดช่องทางสำหรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม แต่สหรัฐก็ไม่ได้แสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวในประเด็นนี้

ขณะที่จอร์แดนได้จัดส่งสิ่งของด้านมนุษยธรรมสำหรับฉนวนกาซาไปยังอียิปต์ แต่ไม่ชัดเจนว่าความช่วยเหลือดังกล่าว จะได้รับอนุญาตให้เข้าไปในฉนวนกาซา ที่กำลังถูกปิดล้อมอยู่หรือไม่

ฉนวนกาซา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo