World News

‘ไออีเอ’ คาด ทั่วโลกต้องการ ‘ก๊าซธรรมชาติ’ ลดลง ‘ตลาดเกิดใหม่’ ยังเป็นแรงหนุน

“ไออีเอ” ชี้ ความต้องการก๊าซธรรมชาติทั่วโลกมีแนวโน้มชะลอตัว ในช่วงไม่กี่ปีหน้า หลังขยายตัวอย่างแข็งแกร่งตลอดทศวรรษที่ผ่านมา เหตุการบริโภคในตลาดที่เติบโตเต็มที่แล้วลดลง

สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) เปิดรายงานแนวโน้มตลาดก๊าซธรรมชาติระยะกลางฉบับล่าสุด ที่ระบุว่า หลังจากที่ความต้องการก๊าซธรรมชาติทั่วโลก ขยายตัวอย่างเหนือความคาดหมาย ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ก็มีแนวโน้มว่า ในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า ความต้องการจะชะลอตัวลง เพราะการบริโภคในตลาดที่อิ่มตัวแล้วลดลง

ก๊าซธรรมชาติ

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ความต้องการก๊าซธรรมชาติทั่วโลก มีแนวโน้มที่จะขยายตัวเฉลี่ย 1.6% ต่อปี ระหว่างปี 2565-2569 ลดลงจากการขยายตัวโดยเฉลี่ยที่ 2.5% ต่อปี ในช่วงปี 2560-2564

รายงานบอกด้วยว่า วิกฤติพลังงานโลก ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2565 จากการที่รัสเซียรุกรานยูเครน ได้เปิดศักราชที่แตกต่างออกไปสำหรับตลาดก๊าซทั่วโลก หลังจากทศวรรษแห่งการเติบโตอย่างแข็งแกร่งระหว่างปี 2554-2564

ความต้องการก๊าซโดยรวมจากตลาดที่อิ่มตัวแล้วในเอเชียแปซิฟิก คือ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์ นอกเหนือจาก ยุโรป และอเมริกาเหนือ พุ่งสูงสุดในปี 2564 และคาดว่าจะลดลง 1% ต่อปีจนถึงปี 2569

การนำพลังงานหมุนเวียนเข้ามาใช้มากขึ้น และเร็วขึ้น ประกอบกับการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นหนึ่งในปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญ ที่ทำให้ความต้องการก๊าซธรรมชาติ ในตลาดดังกล่าวลดลง

ขณะที่ในยุโรปนั้น การสูญเสียท่อส่งก๊าซจากรัสเซีย หลังเกิดสงครามนยูเครน กดดันให้รัฐบาลต้องหาทางเลือกใหม่ เพื่อรักษาความมั่นคงทางพลังงานเอาไว้

รายงานบอกด้วยว่า ตลาดเกิดใหม่ในเอเชียที่เติบโตอย่างรวดเร็ว รวมถึง กลุ่มประเทศแหล่งก๊าซในแอฟริกา และตะวันออกกลาง จะเป็นผู้นำการเติบโตของความต้องการก๊าซทั่วโลก

ก๊าซธรรมชาติ

ขณะที่ ความต้องการก๊าซของสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) ในยุโรป มีแนวโน้มลดลง 5% ในปีนี้ สาเหตุหลักมาจากการใช้ก๊าซธรรมชาติในภาคพลังงานลดลงเกือบ 15% ท่ามกลางการขยายตัวอย่างรวดเร็วของพลังงานหมุนเวียน

ไออีเอ ยังได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ลดความต้องการก๊าซอย่างมีโครงสร้าง ผ่านมาตรการประสิทธิภาพทางพลังงานที่พัฒนาดีขึ้น การเร่งใช้พลังงานหมุนเวียนและเครื่องทำความร้อน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo