World News

‘ทำเนียบขาว’ ประณาม ‘รัสเซีย’ ยิงถล่มร้านค้ายูเครน ดับ 51 ศพ

“ทำเนียบขาว” ออกแถลงการณ์ ประณาม “รัสเซีย” ยิงขีปนาวุธโจมตีร้านค้า และร้านกาแฟในหมู่บ้านฮโรซา ของยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 51 ราย

“นี่ถือเป็นสิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับชาวยูเครน เราจึงต้องทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อช่วยยูเครน” แถลงการณ์ระบุ

รัสเซีย

นายอันดรีย์ เยอรมัก หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบประธานาธิบดียูเครน และ นายโอเลห์ ไซนีเอฮูบอฟ ผู้ว่าการเขตปกครองคาร์คิฟ เปิดเผยว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีจุดที่เป็นร้านค้า และร้านกาแฟ ในหมู่บ้านฮโรซา เมื่อวานนี้ (5 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 51 คน และบาดเจ็บอีก 6 คน โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิตคือ เด็กชายอายุ 6 ขวบ และมีเด็กอีกหนึ่งคนได้รับบาดเจ็บด้วย

คลิปวิดีโอที่ทางการยูเครนเผยแพร่ออกมาทางสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นภาพของเจ้าหน้าที่กู้ภัยจำนวนหนึ่งกำลังพยายามค้นหาผู้รอดชีวิตจากการโจมตีครั้งนี้ ขณะที่มีศพเกลื่อนกลาดท่ามกลางเศษซากคอนกรีต และเศษเหล็ก

ก่อนหน้านั้น กองทัพอากาศของยูเครนเพิ่งรายงานว่า รัสเซียส่งโดรนทั้งหมด 29 ลำเข้ามาโจมตีเขตปกครองโอเดสซา มีโคลาอิฟ และคิโรฮอฟราด ตั้งแต่เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา (4 ต.ค.) ก่อนที่ระบบป้องกันการโจมตีของตนจะสามารถยิงตกลงได้ 24 ลำ

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี โพสต์ข้อความผ่านแอปเทเลแกรมว่า “การก่อการร้ายของรัสเซียควรจะต้องหยุดได้แล้ว” และว่า  ยูเครนกำลังหารือกับผู้นำยุโรปอยู่ โดยเฉพาะในประเด็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศ  และเกี่ยวกับการจัดหาระบบคุ้มกันประเทศจากการก่อการร้าย

เหตุการณ์ดังกล่าว ถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์โจมตีพลเรือนครั้งเลวร้ายที่สุดของกองทัพรัสเซีย นับตั้งแต่ที่ได้ส่งกำลังทหารโจมตียูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ 2565

รัสเซีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo