World News

ซัพพลายเออร์แอปเปิ้ล ‘มูราตะ แมนูแฟคเจอริง’ พร้อมเดินเครื่องผลิตโรงงานในไทย พ.ย.นี้

ซัพพลายเออร์แอปเปิ้ล สัญชาติญี่ปุ่น “มูราตะ แมนูแฟคเจอริง” เตรียมเดินเครื่องผลิตในไทยเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่เสร็จแล้ว การเคลื่อนไหวที่ถือเป็นการวางรากฐานสำหรับการเติบโต แม้จะเผชิญกับภาวะรายได้ซบเซา

นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า มูราตะ แมนูแฟคเจอริ่ง เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และเป็นซัพพลายเออร์ของ “แอปเปิ้ล อิงค์” เพิ่งเสร็จสิ้นการก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ในประเทศไทย โดยบริษัทมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายเงินหลายหมื่นล้านเยนภายในปี 2571 เพื่อบรรลุเป้าหมายการผลิตอย่างเต็มศักยภาพที่โรงงานแห่งใหม่นี้ ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดลำพูน

มูราตะ แมนูแฟคเจอริง

โรงงานแห่งใหม่จะใช้ในการผลิตตัวเก็บประจุหลายชั้น ที่ผลิตจากเซรามิก (MultiLayer Ceramic Capacitors-MLCC) ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ใช้ในโทรศัพท์ และยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า โดยมูราตะเป็นผู้นำโลกในตลาด MLCC โดยครองส่วนแบ่งตลาดประมาณ 40%

“เราเชื่อว่า MLCC จะเติบโตในระยะยาว” นายโนริโอะ นากาจิมะ ประธานบริษัทมูราตะ กล่าว พร้อมระบุว่า จะจ้างพนักงาน 2,000 ตำแหน่ง โดยบริษัทจะผลิต MLCC ในไทยเป็นครั้งแรกที่โรงงานแห่งนี้ โดยสมาร์ทโฟนแต่ละเครื่องอาจต้องใช้ตัวเก็บประจุดังกล่าวมากถึง 1,000 ชิ้น โดย MLCC สร้างรายได้ให้กับมูราตะกว่า 40% จากยอดขายรวมทั้งหมด

การสร้างโรงงานในไทยของมูราตะ เป็นส่วนหนึ่งของกระแสการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของกลุ่มบริษัทผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ โดยบริษัทเหล่านี้ต้องการหาฐานการผลิตที่มีเสถียรภาพเพื่อหลีกเลี่ยงความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน

รายงานจากองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) ระบุว่า การลงทุนโดยตรงในภาคอิเล็กทรอนิกส์ในกลุ่มประเทศอาเซียนเมื่อปี 2565 ของญี่ปุ่นอยู่ที่ 201,100 ล้านเยน เพิ่มขึ้น 90% จากปี 2564 และมากกว่าในช่วงก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาดในปี 2562

ทั้งนี้ กำไรของกลุ่มบริษัทมูราตะแตะจุดสูงสุดที่ 3.141 แสนล้านเยนในปีงบการเงินที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2565 ซึ่งเวลานั้นยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกแตะ 1,400 ล้านเครื่อง แต่กำไรลดลงแตะ 253,600 ล้านเยนในปีงบการเงินที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดสมาร์ทโฟนหดตัวลงเหลือ 1,100 ล้านเครื่อง

มูราตะ แมนูแฟคเจอริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo