World News

‘ฟู้ดแพนด้า’ ยืนยัน! ปลดพนักงานรอบ 3-เจรจาขายธุรกิจจัดส่งอาหารอาเซียน

ผู้ให้บริการจัดส่งอาหารสัญชาติสิงคโปร์ “ฟู้ดแพนด้า” ยืนยัน อยู่ระหว่างการดำเนินงานปลดพนักงานรอบใหม่ พร้อมเปิดเจรจาขายธุรกิจจัดส่งอาหารในอาเซียนให้กับกลุ่มผู้ซื้อที่สนใจ

ฟู้ดแพนด้า (Foodpanda)  บริษัทให้บริการจัดส่งอาหาร ที่มีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ ยืนยันในวันนี้ (22 ก.ย.) ว่า บริษัทกำลังดำเนินการปลดพนักงานรอบล่าสุด  เนื่องจากการสร้างความคล่องตัวให้กับธุรกิจยังคงเป็นสิ่งสำคัญ

ฟู้ดแพนด้า

“สิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกในขณะนี้คือ การทำให้บริษัทมีประสิทธิภาพ และคล่องตัวมากขึ้น ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องปรับปรุงการดำเนินงาน เพื่อที่จะสามารถดำเนินการเชิงโครงสร้างได้มากยิ่งขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้” นายเจค็อบ เซบาสเตียน แอนเกอร์เลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฟู้ดแพนด้าประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ระบุในจดหมายที่ส่งถึงพนักงาน

อย่างไรก็ตาม นายแอนเกอร์เลอร์ไม่ได้เอ่ยถึงจำนวนพนักงาน หรือแผนกที่จะถูกปลดในแผนปลดพนักงานครั้งล่าสุดนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า การปลดพนักงานครั้งล่าสุดนี้เป็นการปลดพนักงานครั้งที่ 3 ของฟู้ดแพนด้า นับตั้งแต่ปลดพนักงานไปในเดือนกุมภาพันธ์ และกันยายน ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจมหภาค ขณะที่แกร็บ (Grab) และเดลิเวอรู (Deliveroo) ได้ดำเนินงานปรับลดพนักงานในปีนี้

“แม้เราดำเนินมาตรการไปแล้วบางส่วนเมื่อช่วงต้นปีนี้ แต่ยังมีสิ่งที่เราต้องทำอีกเพื่อสร้างความเหมาะสมด้านการดำเนินงานของเรา”

การปลดพนักงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเดลิเวอรี่ ฮีโร่ (Delivery Hero) จากเยอรมนีซึ่งเป็นบริษัทแม่ของฟู้ดแพนด้า อยู่ระหว่างการหารือในขั้นต้น เพื่อขายธุรกิจจัดส่งอาหารในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้กับกลุ่มผู้ซื้อที่สนใจ โดยเดลิเวอรี่ ฮีโร่ได้ยืนยันเรื่องการเจรจาดังกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันนี้ (22 ก.ย.)

“เดลิเวอรี่ ฮีโร่ยืนยันว่า ได้เจรจากับหลายฝ่ายเกี่ยวกับการขายธุรกิจฟู้ดแพนด้าในประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ทางบริษัทได้เลือกไว้ โดยการหารือและแผนการขายธุรกิจดังกล่าวนั้นยังอยู่ในขั้นต้น” เดลิเวอรี่ ฮีโร่แจ้งผ่านทางอีเมล โดยไม่ได้เอ่ยชื่อประเทศแบบจำเพาะเจาะจง

ฟู้ดแพนด้า

ทั้งนี้ นิตยสารเวิร์ตส์ชาฟต์สวอช (Wirtschaftswoche) ของเยอรมนีรายงานเมื่อวันพุธ (20 ก.ย.) เดลิเวอรี่ ฮีโร่เตรียมขายธุรกิจฟู้ดแพนด้าในสิงคโปร์ กัมพูชา มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ ไทย และลาว

นิตยสารเวิร์ตส์ชาฟต์สวอชรายงานด้วยว่า แกร็บเป็นหนึ่งในผู้สนใจเข้าซื้อธุรกิจฟู้ดแพนด้า แต่แกร็บปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

ด้านโมเมนตัม เวิร์กส์ (Momentum Works) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านเทคโนโลยีระบุว่า แกร็บเป็นผู้นำตลาดจัดส่งอาหารของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยคิดเป็นสัดส่วน 54% ของยอดขายสินค้าออนไลน์รวม (GMV) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2565 ขณะที่ฟู้ดแพนด้าคิดเป็นสัดส่วน 19% และโกเจ็ก (Gojek) คิดเป็นสัดส่วน 12%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo