World News

จีนสั่งปรับ เดลิเวอรีเจ้าดัง ‘เหม่ยถวน’ กว่า 1.7 หมื่นล้านบาท ฐานผูกขาดตลาด

เจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบจีน สั่งปรับยักษ์ใหญ่บริการส่งอาหาร “เหม่ยถวน” เกือบ 18,000 ล้านบาท ฐานผูกขาดตลาด การเคลื่อนไหวที่นับเป็นบทลงโทษล่าสุดของรัฐบาลจีน ในการกวาดล้างแพลตฟอร์มออนไลน์

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สำนักงานบริหารกำกับดูแลตลาดแห่งชาติจีน (SAMR) มีคำสั่งปรับ “เหม่ยถวน” ผู้ให้บริการจัดส่งอาหารรายใหญ่ของประเทศ เป็นเงิน 3,400 ล้านหยวน หรือราว 17,800 ล้านบาท ฐานใช้สถานะการเป็นเจ้าตลาดในทางที่ผิด

shutterstock 1093548356

SAMR ระบุว่า ค่าปรับดังกล่าว คิดเป็นสัดส่วน 3% ของยอดขายในประเทศของเหม่ยถวน เมื่อปี 2563 และว่า ยักษ์ใหญ่เดลิเวอรีรายนี้ ควรยุติ พฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย พร้อมคืนเงิน 1,290 ล้านหยวน ให้กับผู้ขายบนแพลตฟอร์มของตัวเอง โดยเงินจำนวนนี้ เป็นเงินมัดจำที่ผู้ค้า ต้องชำระล่วงหน้า เพื่อเข้าร่วมแพลตฟอร์มของบริษัท

การสืบสวนสอบสวนการกระทำผิดของเหม่ยถวน เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดย SAMR พบว่าเหม่ยถวน ใช้สถานะการเป็นเจ้าตลาดบริการจัดส่งอาหารภายในประเทศโดยมิชอบ ด้วยการบีบบังคับบรรดาผู้จัดจำหน่ายอาหาร ลงนามข้อตกลงความร่วมมือที่มีลักษณะผูกขาด

การตรวจสอบ ยังพบว่า เหม่ยถวนใช้มาตรการลงโทษต่าง ๆ รวมถึง การเรียกเก็บเงินมัดจำจากผู้จัดจำหน่ายอาหาร และการประยุกต์ใช้ลูกเล่นทางเทคโนโลยี ที่เกี่ยวพันกับข้อมูล และอัลกอริธึม กดดันผู้จัดจำหน่ายอาหารให้ใช้งานแพลตฟอร์มเพียงรายเดียว เพื่อกีดกันคู่แข่ง และจำกัดการแข่งขันในตลาด

SAMR ชี้ว่าพฤติกรรมเหล่านั้นของเหม่ยถวน บ่อนทำลายพลวัตทางนวัตกรรม และความคึกคักมีชีวิตชีวาของตลาดแพลตฟอร์มออนไลน์ด้านการจัดส่งอาหารภายในประเทศ ตลอดจนเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ของผู้ค้า และผู้บริโภคบนแพลตฟอร์มดังกล่าว

get

นอกจากการจ่ายค่าปรับแล้ว เหม่ยถวน ยังถูกสั่งให้แก้ไขข้อผิดพลาด ในการดำเนินกิจการอย่างรอบด้าน รวมถึง การปรับปรุงกลไกเรียกเก็บค่านายหน้า และกฎระเบียบด้านอัลกอริธึม การคุ้มครองผลประโยชน์ตามกฎหมาย ของธุรกิจอาหารขนาดเล็ก และกลาง บนแพลตฟอร์ม นอกเหนือจากการปกป้องสิทธิประโยชน์ของพนักงานส่งอาหาร

SAMR ทิ้งท้ายว่า เหม่ยถวนควรยื่นรายงานการปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาดในการดำเนินกิจการตลอดระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า และทำการพัฒนากิจการที่เป็นไปตามกฎระเบียบ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ครบสมบูรณ์ และยั่งยืน

ทางด้านเหม่ยถวน ระบุว่า บริษัทยอมรับการลงโทษดังกล่าว และจะปรับปรุงการดำเนินงาน ตามที่ได้รับคำสั่งมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo