World News

ยอมรับไม่ได้! ‘ญี่ปุ่น’ ร้อง ‘องค์การการค้าโลก’ จีนห้ามนำเข้าอาหารทะเล

“ญี่ปุ่น” ร้อง “องค์การการค้าโลก” ระบุ การที่จีนสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่น หลังการปล่อยน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้ว จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ลงสู่ทะเล เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

ในการโต้แย้งต่อเอกสารลงวันที่ 31 สิงหาคม 2566 ที่จีนยื่นต่อ องค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) เกี่ยวกับมาตรการระงับการนำเข้าสัตว์น้ำจากญี่ปุ่นนั้น ทางญี่ปุ่นระบุว่า ได้ดำเนินการอธิบายถึงจุดยืนของตัวเอง ต่อคณะกรรมการดับเบิลยูทีโอ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แล้ว และเรียกร้องให้จีนยกเลิกมาตรการดังกล่าวโดยทันที

องค์การการค้าโลก

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นบางราย ยังส่งสัญญาณว่า ญี่ปุ่นอาจยื่นคำร้องเรียนอย่างเป็นทางการต่อดับเบิลยูทีโอ การเคลื่อนไหวที่เอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำญี่ปุ่น ได้บอกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐจะสนับสนุนการดำเนินการของญี่ปุ่น

ทางด้าน นายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าคณะเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า ญี่ปุ่นจะอธิบายถึงความปลอดภัยของน้ำที่ปล่อยออกมา ขณะเข้าร่วมเวทีทางการทูตต่าง ๆ รวมถึงการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่อินโดนีเซีย และการประชุมสุดยอดจี20 ที่อินเดียในเดือนนี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น และนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีน จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน และจี20 แต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน จะไม่เข้าร่วมในการประชุมทั้ง 2 รายการ

เมื่อวานนี้ (4 ก.ย.) กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น แถลงว่า ญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้จีนจัดการหารือเกี่ยวกับคำสั่งห้ามนำเข้า ที่เกี่ยวข้องกับโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ตามบทบัญญัติของข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership: RCEP)

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ยังแสดงความหวังว่า จีนจะจัดการหารือกับญี่ปุ่นโดยเร็วที่สุด และทบทวนมาตรการของตนตามพันธกรณีในความตกลง RCEP

shutterstock 2168549911

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo