World News

‘รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน’ ยื่นใบลาออก ถูกกล่าวหา ‘คอร์รัปชัน’

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน “โอเลกซี เรซนิคอฟ” ยื่นจดหมายลาออกต่อประธานสภาแล้ว หลังถูกกล่าวหาว่าทุจริต ในการจัดซื้อจัดจ้างทางทหาร ขณะ “เซเลนสกี้” เตรียมเสนอชื่อ หัวหน้ากองทุนอสังหาริมทรัพย์ของรัฐ ขึ้นแทนที่ 

นายโอเลกซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน เปิดเผยในวันนี้ (4 ก.ย.) ว่า เขาได้ยื่นจดหมายลาออกแก่ประธานสภาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งนับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดของกระทรวงกลาโหมยูเครน นับตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565

F5KZoArXEAA9nuh

รายงานระบุว่า ในจดหมายลาออก นายเรซนิคอฟ ได้กล่าวถึงภาพรวมของการปฏิบัติหน้าที่ตลอดระยะเวลา 22 เดือน พร้อมยกย่องการต่อต้านกองกำลังรัสเซียอย่างแข็งขันของยูเครนในช่วงเวลาสงคราม และความพยายามในการร้องขอความช่วยเหลือทางทหารที่สำคัญจากชาติตะวันตก

เขาระบุในจดหมายที่โพสต์ลงบนเอ็กซ์ หรือชื่อเดิม ทวิตเตอร์ ว่า “ยูเครนสามารถยึดคืนดินแดนที่ถูกรัสเซียเข้ายึดครองชั่วคราวได้แล้วกว่า 50% กองทัพของเรารุกคืบไปข้างหน้าทุก ๆ วัน” พร้อมเสริมว่า “ยูเครนยังได้รับการยอมรับว่าเป็นเกราะป้องกันด้านตะวันออกของยุโรป”

นายเรซนิคอฟ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเพียง 2 เดือน ก่อนที่รัสเซียจะส่งทหารรุกรานยูเครนเมื่อปี 2565 นั้น ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาจากบรรดานักเคลื่อนไหวและสื่อ ที่ว่า กระทรวงกลาโหมใช้งบประมาณไปกับค่าใช้จ่ายด้านอาหาร และเครื่องแบบทหารมากเกินไป

F5KZoAkXkAAtNws

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ประกาศเมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) ว่า เขาจะเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมในช่วงสงคราม พร้อมเสนอชื่อนายรุสเตม อูเมรอฟ หัวหน้ากองทุนอสังหาริมทรัพย์ของรัฐ (State Property Fund) เข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่

การปลดนายเรซนิคอฟ เป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งรัฐมนตรีระดับสูงในรัฐบาลของนายเซเลนสกี ในช่วงสงครามที่กำลังดำเนินอยู่ และอาจช่วยให้นายเซเลนสกี จัดการกับข้อกังวลที่ว่าการคอร์รัปชัน กำลังส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของกองทัพยูเครน ในขณะที่ทหารยูเครนกำลังต่อสู้กับกองกำลังรัสเซียในแนวหน้า

“ผมคิดว่ากระทรวงต้องการแนวทางปฏิบัติแบบใหม่ และรูปแบบความร่วมมืออีกรูปแบบหนึ่งกับกองทัพและสังคม” นายเซเลนสกี กล่าว พร้อมระบุว่าจะมีการยื่นเรื่องของเรซนิคอฟให้รัฐสภาอนุมัติการตัดสินใจดังกล่าวในสัปดาห์นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo