World News

‘ฮุน เซน’ ลั่นเฟซบุ๊ก ‘คืนความยุติธรรม’ หลังกลับมาใช้งานได้แล้ว

อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฮุน เซน เริ่มกลับมาใช้สื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊กได้อีกครั้ง เมื่อวานนี้ เจ้าตัวประกาศ “เฟซบุ๊ก” คืน “ความยุติธรรม” ให้แล้ว หลังจากยกเลิกมาตรการการระงับใช้บัญชี

ฮุน เซน โพสต์ว่า เฟซบุ๊กได้ปฏิเสธคำแนะนำของคณะกรรมการกำกับดูแล หรือ โอเวอร์ไซต์ บอร์ด (Oversight Board) ที่ให้ระงับบัญชีของตนสืบเนื่องจากการโพสต์ข้อความข่มขู่ทำร้ายฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

375223295 900204088128046 5283350347045256321 n

โดยก่อนหน้านี้ อดีตผู้นำกัมพูชาผู้นี้ซึ่งใช้เฟซบุ๊กเป็นประจำ ได้ปิดบัญชีเฟซบุ๊กของตนชั่วคราว และขู่ว่าจะคว่ำบาตรเฟซบุ๊กในกัมพูชาด้วย โดยบัญชีเฟซบุ๊กของ ฮุน เซน ซึ่งมีผู้ติดตามราว 14 ล้านคน เริ่มกลับมาเปิดใช้อีกครั้งเมื่อเดือนกรกฎาคม

เมื่อเดือนมิถุนายน โอเวอร์ไซต์ บอร์ด มีคำแนะนำให้ระงับบัญชีเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรมของ ฮุน เซน เป็นเวลา 6 เดือน หลังจากวิดีโอที่เขาโพสต์เมื่อเดือนมกราคมแสดงให้เห็นว่า ฮุน เซน กล่าวกับฝ่ายตรงข้ามว่า พวกเขาจะถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย หรือถูกเฆี่ยน หากมีการกล่าวหาว่าพรรคการเมืองของฮุน เซน โกงการเลือกตั้ง

คำแนะนำของโอเวอร์ไซต์ บอร์ด สร้างความไม่พอใจอย่างยิ่งให้กับฮุน เซน ซึ่งตอบโต้ด้วยการห้ามผู้แทนของเฟซบุ๊กเข้าประเทศกัมพูชา และใส่ชื่อสมาชิกของ โอเวอร์ไซต์ บอร์ด มากกว่า 20 คนไว้ในบัญชีดำ

แต่เมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) ฮุน เซน กล่าวว่า กระทรวงการสื่อสารโทรคมนาคมของกัมพูชาจะอนุญาตให้ผู้แทนของเฟซบุ๊กกลับเข้ามาทำงานในกัมพูชาได้อีกครั้ง แต่มาตรการคว่ำบาตรสมาชิกของ โอเวอร์ไซต์ บอร์ด ยังคงมีอยู่ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo