World News

‘ฮุน เซน’ โต้เสียงวิจารณ์ ‘เลือกตั้งกัมพูชา’

“ฮุน เซน” โต้กระแสวิจารณ์ของนานาชาติ เรื่องผลการเลือกตั้งกัมพูชา ที่พรรคการเมืองของเขาได้รับชัยชนะแบบที่เกือบจะไม่มีคู่แข่งเลย ทั้งยังปกป้องการตัดสินใจที่จะส่งต่ออำนาจการบริหารประเทศให้บุตรชาย โดยระบุว่า จำเป็นต้องทำ เพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือด

นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่การเลือกตั้งว่า เขาขอประกาศว่า ประชาธิปไตยในกัมพูชาเป็นฝ่ายชนะ พร้อมกันยืนยันว่า คนที่วิพากษ์ตำหนิการเลือกตั้งในกัมพูชาไม่ได้เป็นตัวแทนของประชาคมโลกทั้งหมด

เลือกตั้งกัมพูชา

เขายังกล่าวปกป้องการส่งต่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้กับนายฮุน มาเนต บุตรชาย ด้วยว่า มีความจำเป็น เพื่อให้แน่ใจว่าจะเกิดสันติภาพในประเทศ เนื่องจากหากว่าเขาเสียชีวิตในขณะดำรงตำแหน่ง อาจมีการนองเลือดจากการแย่งชิงอำนาจ แม้เขาจะยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งระหว่างสมาชิกอาวุโสภายในพรรคกรณีส่งต่ออำนาจให้กับนายฮุน มาเนต

ผู้นำกัมพูชา ระบุว่า เขาจะกราบบังคมทูลกษัตริย์ในการแต่งตั้งนายฮุน มาเนต ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (7 ส.ค.) เพื่อจะได้ดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เพื่อให้ผ่านการลงมติไว้วางใจจากรัฐสภาในวันที่ 22 สิงหาคม พร้อมยืนยันว่า จะไม่แทรกแซงการบริหารประเทศของบุตรชาย และหลังจากพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว เขาจะเป็นประธานวุฒิสภา

นายฮุน เซน วัย 70 ปี ซึ่งเป้นผู้นำกัมพูชามาเป๋นเวลาเกือบ 40 ปี แต่เขาประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะก้าวลงจากตำแหน่งเพื่อเปิดทางให้ฮุน มาเน็ต ขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนเขาในเดือนหน้า

การประกาศดัวกล่าวเกิดขึ้นหลังพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ ซีพีพี ของเขาชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้วอย่างถล่มทลาย แต่ถูกสหรัฐ สหประชาชาติ และสหภาพยุโรปตำหนิว่า การเลือกตั้งไม่ได้เป็นไปอย่างเสรีและเป็นธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้งตัดสิทธิ์พรรคแสงเทียน ซึ่งเป็นพรรคเดียวที่พอจะสามารถเป็นคู่แข่งกับพรรคซีพีพี ทำให้พรรคซีพีพีกวาดชัยชนะ 82% ได้ 120 ที่นั่งจากจำนวนสมาชิกรัฐสภา 125 ที่นั่ง

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ Samdech Hun Sen, Cambodian Prime Minister

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo