World News

วิจัยชี้ ‘เสพกัญชา’ เสี่ยงมากขึ้น ‘ป่วยจิตเภท’

วารสารไซโคโลจิคอล เมดิซีน เผยผลการศึกษาที่ระบุว่า คนหนุ่มผู้มีปัญหาการเสพกัญชา (CUD) มีความเสี่ยงป่วยโรคจิตเภทเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า การศึกษาข้างต้นได้วิเคราะห์ข้อมูลประวัติสุขภาพของประชาชนในเดนมาร์กมากกว่า 6 ล้านคน ซึ่งครอบคลุมระยะเวลา 50 ปี เพื่อประเมินสัดส่วนของการเกิดผู้ป่วยโรคจิตเภท อันมีต้นตอมาจากภาวะปัญหาการเสพกัญชาในระดับประชากร

เสพกัญชา

คณะนักวิจัยพบหลักฐานชัดเจน ที่บ่งชี้ความเชื่อมโยงระหว่างผู้มีปัญหาการเสพกัญชากับโรคจิตเภทในหมู่ผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งความเชื่อมโยงดังกล่าวเกิดขึ้นในหมู่คนหนุ่มมากกว่า

ขณะแบบจำลองทางสถิติระบุว่า การหลีกเลี่ยงภาวะปัญหาการเสพกัญชา อาจช่วยป้องกันการเกิดโรคจิตเภทในผู้ชายอายุ 21-30 ปี มากถึง 30%

ทั้งนี้ โรคจิตเภทเป็นโรคทางจิตที่มีอาการรุนแรงอันส่งผลกระทบต่อความคิด ความรู้สึก และพฤติกรรมของบุคคล โดยผู้ป่วยโรคจิตเภทอาจดูเหมือนขาดความรู้ความเข้าใจภาวะความเป็นจริง และอาการของโรคนี้อาจทำใหการเข้าสังคม และทำกิจวัตรประจำวันเป็นเรื่องยาก

อย่างไรก็ดี ทั้งภาวะปัญหาการเสพกัญชา และโรคจิตเภทต่างมีหนทางรักษาอันมีประสิทธิภาพ

โนรา โวลโคว์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยการติดยาเสพติดแห่งชาติสหรัฐ และผู้ร่วมเขียนงานวิจัย ระบุว่า ความเกี่ยวโยงระหว่างปัญหาการใช้สารเสพติดและความเจ็บป่วยทางจิตเป็นปัญหาสาธารณสุขขนาดใหญ่ ซึ่งต้องมีการจัดการเร่งด่วนและแรงสนับสนุน

“สิ่งสำคัญคือการขยับขยายการป้องกัน การคัดกรอง และการรักษาผู้ที่อาจเผชิญอาการป่วยทางจิตอันเชื่อมโยงกับการใช้กัญชาในยามที่มีการเข้าถึงผลิตภัณฑ์กัญชาได้ง่ายขึ้น”

เสพกัญชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo