World News

‘เมียนมา’ เนรเทศ ผู้ต้องสงสัย ‘หลอกลวงออนไลน์’ ไปจีน

“เมียนมา” เนรเทศชาย 2 คน ต้องสงสัยพัวพันกับการหลอกลวงออนไลน์ ที่มุ่งหลอกลวงชาวจีน ให้แก่ทางการจีนแล้ว 

หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา ของทางการเมียนมา รายงานว่า ผู้ต้องสงสัย 2 คน ถูกส่งตัวให้แก่ทางการจีน ที่ท่าอากาศยานนานาชาติย่างกุ้ง หนึ่งในนั้นเป็นตัวการสำคัญของโลกแห่งการหลอกลวงทางโทรคมนาคม หลังจากทางการจีนแจ้งกับรัฐบาลทหารเมียนมาเมื่อเดือนกรกฎาคม ให้กวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ตั้งอยู่ตามพื้นที่นอกกฎหมายของเมียนมา

shutterstock 2160486223

รายงานระบุว่า เมียนมาเพิ่งเนรเทศผู้ต้องสงสัยในคดีหลอกลวงออนไลน์ 6 คน ให้แก่ทางการจีนเมื่อเดือนมิถุนายน และว่าทางการจีน เมียนมา ไทย และ สปป ลาว ได้ร่วมกันดำเนินปฏิบัติการพิเศษกับแก๊งหลอกลวงออนไลน์ แต่ไม่ได้ระบุว่า ปฏิบัติการนี้นำมาซึ่งการจับกุมในช่วงที่ผ่านมาหรือไม่

เมื่อเดือนมิถุนายน ไทยได้ตัดกระแสไฟฟ้าที่ส่งให้แก่เมืองชายแดนเมียนมาแห่งหนึ่ง ที่มีโครงการพัฒนามูลค่ามหาศาล นักวิเคราะห์ชี้ว่า เป็นโครงการบังหน้าการพนันผิดกฎหมายและการหลอกลวงออนไลน์

ทั้งนี้ มีการกล่าวหาว่าแก๊งอาชญากรได้ลักพาตัว หรือล่อลวงชาวจีนและคนในหลายประเทศ มายังพื้นที่นอกกฎหมายตามชายแดนทางเหนือ และตะวันออกของเมียนมา แล้วบังคับให้ทำงานหลอกลวงออนไลน์ มุ่งหลอกลวงคนชาติเดียวกัน โดยหลอกล่ออยู่หลายสัปดาห์ ก่อนโน้มน้าวให้ลงทุนในแพลตฟอร์มปลอมและกลอุบายอื่น ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo