World News

‘เวียดนาม’ เล็งผ่อนคลายข้อบังคับ ‘แรงงานต่างชาติ’

เวียดนามเตรียมพิจารณาข้อเสนอ เพื่อกำหนดกฎข้อบังคับ ที่อำนวยความสะดวกสำหรับการสรรหาแรงงานต่างชาติ ที่มีความเชี่ยวชาญสูง คุณสมบัติด้านเทคนิค และประสบการณ์ในตำแหน่งงานที่แรงงานท้องถิ่นปราศจากคุณสมบัติ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ภายใต้ข้อเสนอดังกล่าว สำนักงานแรงงาน ผู้ทุพพลภาพ และกิจการสังคม หรือคณะกรรมการประชาชนประจำจังหวัด และเมืองของเวียดนาม จะเป็นผู้บริหารจัดการแรงงานต่างชาติที่ทำงานในพื้นที่ของตน ซึ่งรวมถึงการออกใบอนุญาตทำงาน

แรงงานต่างชาติ

สำหรับตัวเลือกแรกที่สำนักงานมีอำนาจการจัดการแรงงานต่างชาติ นายจ้างเพียงต้องเดินทางไปที่หน่วยงานหนึ่งแห่ง เพื่อยื่นขอใบอนุญาตทำงานของแรงงานต่างชาติ

ส่วนในตัวเลือกที่สอง คณะกรรมการฯ ประจำจังหวัด และเมือง จะมอบอำนาจให้หน่วยงานท้องถิ่นเป็นผู้จัดการแรงงานกลุ่มนี้ โดยเล ถิ ห่ง มิญ ตัวแทนบริษัท โคเวย์ วีนา จำกัด กล่าวว่าตัวเลือกแรกจะสร้างความสะดวกสบายแก่การยื่นขอใบอนุญาตทำงาน ซึ่งประหยัดทั้งเวลา และค่าใช้จ่ายสำหรับแรงงานต่างชาติ

ปัจจุบันแรงงานต่างชาติ ที่ต้องการยื่นขอใบอนุญาตทำงานในเวียดนาม จะต้องลงทะเบียนกับกระทรวง หรือสำนักงานขึ้นอยู่กับงานที่ได้รับการว่าจ้าง โดยการขึ้นทะเบียนจะเกี่ยวข้องกับสถานที่การทำงานของพวกเขา

กระทรวงยังเสนอว่า ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติจำเป็นต้องใช้เพียงประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง และวุฒิการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยเพื่อให้มีคุณสมบัติได้รับใบอนุญาตทำงาน และวุฒิการศึกษาดังกล่าวไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานของพวกเขาในเวียดนาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo