World News

‘ญี่ปุ่น’ เล็ง ยกระดับสถานภาพ ‘แรงงานทักษะต่างชาติ’ หวังแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

รัฐบาลญี่ปุ่น เปิดหารือ ยกระดับสถานภาพผู้อยู่อาศัย สำหรับแรงงานชาวต่างชาติ ที่มีทักษะฝีมือ หวังให้คนเหล่านี้ทำงานในสาขาต่าง ๆ ได้มากขึ้น แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานในประเทศ 

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานว่า ปัจจุบัน ญี่ปุ่นแบ่งสถานภาพของแรงงานชาวต่างชาติที่มีทักษะฝีมือออกเป็น 2 ประเภท คนที่อยู่ประเภทที่ 1 สามารถทำงานใน 12 อุตสาหกรรม แต่คนเหล่านี้พำนักในญี่ปุ่นได้ไม่เกิน 5 ปีเท่านั้น

shutterstock 2220580535

คนที่ได้ประเภทที่ 2 สามารถขยายเวลาพำนักในญี่ปุ่นได้โดยไม่มีขีดจำกัด ทั้งยังสามารถพาคู่สมรส และบุตรมาอยู่ในญี่ปุ่นได้ แต่คนกลุ่มนี้ทำงานได้เฉพาะใน 2 สาขา ได้แก่ การก่อสร้าง และการต่อเรือ ทั้งการได้ประเภทที่ 2 ไม่ใช่เรื่องง่าย จนถึงขณะนี้ มีเพียง 10 คนเท่านั้นที่ผ่านการทดสอบ

ล่าสุด รัฐบาลได้เปิดเผยแผนการเพิ่มจำนวนสาขางานที่คนในประเภทที่ 2 สามารถทำได้เป็น 11 สาขา รวมถึงภาคการเกษตร และการผลิตอาหาร โดยรัฐบาลหวังที่จะให้แผนการนี้ผ่านการรับรองในเดือนมิถุนายนหากพรรคร่วมรัฐบาลรับรองร่างนี้

ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนกล่าวว่า ด้วยเหตุที่ญี่ปุ่นประสบภาวะขาดแคลนแรงงานรุนแรงขึ้นมาก จึงจำเป็นต้องสร้างระบบที่เปิดทางให้คนต่างชาติสามารถทำงานในญี่ปุ่นได้นานขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo