World News

‘อินโดนีเซีย’ จ่ายเงินอุดหนุน ซื้อ ‘รถไฟฟ้า’ ในประเทศ

รัฐบาลอินโดนีเซียได้ประกาศมาตรการอุดหนุนรถไฟฟ้า ทั้งรถยนต์ สกูตเตอร์ และรถบัส ในความพยายามล่าสุด ที่จะส่งเสริมการใช้รถไฟฟ้าในประเทศ และช่วยดึงบรรดาค่ายรถไฟฟ้าระดับโลก อย่าง เทสลา ของสหรัฐ และบีวายดี ของจีน เข้าลงทุน

รายงานข่าวระบุว่า ภายใต้มาตรการที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 มีนาคมนี้ ผู้ซื้อรถสกูตเตอร์ไฟฟ้า จะได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 7 ล้านรูเปียะห์ หรือประมาณ 15,800 บาท และจะเสนอเงินอุดหนุนจำนวนเดียวกันนี้ ให้กับคนที่ต้องการเปลี่ยนรถสกูตเตอร์ที่ใช้อยู่ ให้เป็นรถไฟฟ้าด้วย ซึ่งรัฐบาลเตรียมงบสำหรับการอุดหนุนรถสกูตเตอร์ไฟฟ้าในปีนี้ไว้ที่ 250,000 คัน

รถไฟฟ้า

นอกจากนี้ ยังจะอุดหนุนผู้ซื้อรถยนต์ และรถบัสไฟฟ้าด้วย โดยจะจ่ายเงินอุดหนุนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 35,900 คัน และรถบัสไฟฟ้า 138 คัน แต่ไม่ได้เปิดเผยว่า จะให้เงินอุดหนุนสำหรับแต่ละคันจำนวนเท่าใด

นายอากุสา กูมีวัง การ์ตัสซัสมีตา รัฐมนตรีอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า มีเพียงรถยนต์ที่ผลิตในประเทศ ที่ใช้ชิ้นส่วนท้องถิ่นอย่างน้อย 40% เท่านั้น ที่จะได้รับเงินอุดหนุนดังกล่าว ทำให้ในขณะนี้ มีรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้าข่ายจะได้รับการอุดหนุนเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้น รวมถึง Ioniq 5 ของฮุนได และ Air EV ของอู๋หลิง

ขณะที่ นายลูฮุด บินซาร์ ปันด์ไจตัน รัฐมนตรีประสานงานด้านกิจการทางทะเลและการลงทุนของอินโดนีเซีย ระบุว่า เงินอุดหนุนดังกล่าว มีความจำเป็นต่อการพัฒนาตลาดรถไฟฟ้า ของประเทศ ที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รถไฟฟ้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo