World News

ผู้นำรัฐประหารไนเจอร์ ประกาศตัวเป็นผู้นำคนใหม่

นายพลกองทัพไนเจอร์ ที่ก่อรัฐประหารยึดอำนาจ ประกาศตนเองเป็นผู้นำคนใหม่ของไนเจอร์ พร้อมเตือนกองทัพต่างชาติไม่ให้เข้ามาแทรกแซง มิฉะนั้นจะก่อให้เกิดความสับสนวุ่นวายในประเทศได้

พล.อ.อับดูราฮามาน เทียนี ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าหน่วยอารักขาประธานาธิบดีตั้งแต่ปี  2554 ปรากฏตัวทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐ และประกาศว่าเขาเป็น “ประธานสภาแห่งชาติเพื่อการปกป้องมาตุภูมิ”

niger

พล.อ.เทียนี ซึ่งมีอายุ 50 กว่าปี ใช้ชีวิตแบบเงียบ ๆ ไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะสักเท่าไร เขาเสนอให้ก่อรัฐประหารเพื่อแก้ไข “ความเสื่อมโทรมของสถานการณ์ด้านความมั่นคง” ที่เชื่อมโยงกรณีการต่อสู้นองเลือดกับนักรบญิฮัด ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิม

คณะทหารที่ก่อรัฐประหารในครั้งนี้ ซึ่งถูกนานาประเทศประณามที่โค่นล้มอำนาจประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้ง เตือนถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมา หากมีกองทัพของต่างประเทศ เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของไนเจอร์

ขณะนี้ผ่านไปแล้ว 3 วัน นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด บาซูม ถูกควบคุมตัว ฝรั่งเศสซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาณานิคมของไนเจอร์ ออกมาเรียกร้องให้มีการฟื้นฟูรัฐบาลประชาธิปไตยกลับคืนมาโดยเร็วที่สุด และประกาศไม่รับรองคณะทหารที่ก่อรัฐประหารในครั้งนี้ แต่ยอมรับสถานะผู้นำประเทศของประธานาธิบดีบาซูมเพียงคนเดียวเท่านั้น

ในขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาขาติ แถลงเมื่อช่วงดึกวานนี้ (28 ก.ค.) ประณามความพยายามอย่างที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญในการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลที่ถูกต้อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo